Skip to main content
sharethis

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2548 ขณะที่นายยาลี ดาฮารี อายุ 41 ปี ราษฎร อยู่บ้านเลขที่ 64 หมู่ที่ 5 ตำบลจะแนะ อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส ขับรถจักรยานยนต์กลับจากการกรีดยาง มาตามถนนสายบ้านสะโก เพื่อกลับบ้านพัก เมื่อมาถึงบริเวณบ้านสะโก หมู่ 5 ตำบลจะแนะซึ่งเป็นทางลาดชันขึ้นเนินเขา มีคนร้าย 2 คน ขับรถจักรยานยนต์ตามประกบยิงด้วยปืนลูกซอง กระสุนเข้าที่หัวไหล่ได้รับบาดเจ็บสาหัส ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลนราธิวาส

ต่อมา พ.ต.อ.อุบล มีบุญ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอำเภอจะแนะ นำกำลังตำรวจ อส. และทหาร พัน ร.132 เข้าตรวจสอบพบปลอกกระสุนปืนลูกซอง 1 ปลอก และหมอนรองกระสุน 2 ชิ้น จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน พร้อมจัดกำลังออกติดตามคนร้ายทันที ส่วนสาเหตุอยู่ระหว่างการสอบสวน

ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 20.30 น.วันที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2548 ขณะที่ ยิง ด.ต.สัมพันธ์ อ้นยะลา อายุ 43 ปี หัวหน้าสถานียุทธศาสตร์ ตำบลสะนอ อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี นั่งเสพกัญชากับเพื่อนบ้าน 2 คน ในหมู่บ้านบาซาเวาะเซ็ง หมู่ที่ 2 ตำบลปิตูมูดี อำเภอยะรัง มีคนร้ายบุกเข้ามาใช้อาวุธสงครามกราดยิงใส่ กระสุนเข้าลำตัว ด.ต.สัมพันธ์ หลายนัดเสียชีวิต จากนั้นคนร้ายใช้มีดปลายแหลมตัดศีรษะจนขาดแล้วนำศีรษะหลบหนีไป พร้อมกับเรือใบตลอดทางด้วย ส่วนเพื่อนอีก 2 คนวิ่งหนีทัน

ต่อมา พ.ต.อ.ชัยยันต์ สุภาไชยกิจ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอำเภอยะรัง นำกำลังไปตรวจสอบพบศพ ด.ต.สัมพันธ์ แต่ส่วนศีรษะหายไป จึงได้ออกตามหาทันที พร้อมระดมกำลังตำรวจ ทหาร และสุนัขออกไล่ล่าคนร้ายทางไปบ้านเกาะหวาย

ล่าสุดมีรายงานว่าพบศีรษะของ ด.ต.สัมพันธ์แล้วบริเวณมัสยิดแห่งหนึ่ง สันนิฐานว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติด โดยก่อนหน้านี้ พล.ต.ต.ไพฑูรย์ พัฒนโสภณ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานี เปิดเผยว่า ด.ต.สัมพันธ์ ย้ายไปเป็นหัวหน้าสถานียุทธศาตร์ตำบลสะนอ เพื่อถือโอกาสมาหาข่าวกลุ่มผู้ที่ติดยาเสพติด แต่ไม่ได้มาเสพยาอย่างที่ตั้งข้อสงสัย

พล.ต.ต.ไพฑูรย์ กล่าวอีกว่า ในขณะนี้ได้ส่งชุดสืบสวนของจังหวัด และของภูธรภาค 9 ลงพื้นที่ติดตามตัวคนร้ายแล้ว เชื่อว่ายังหลบซ่อนในพื้นที่ และเป็นกลุ่มก่อเหตุที่ได้ค่าจ้างเป็นค่าตอบแทนไม่ใช่แกนนำ และเป็นคนละกลุ่มที่เคยเกิดเหตุฆ่าตัดคอในพื้นที่
เมื่อกลางดึกคืนวันเดียวกัน ขณะที่นายไมโซร์ จาราแว อายุ 52 ปี ครูสอนศาสนาในโรงเรียนตาดีกา บ้านเปาเจ๊ะเต็ง ตำบลกาวะ อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส ขับรถจักรยานยนต์ไปซื้อของในตลาดนัดกลางคืนโดยมีบุตรชายซ้อนท้ายไปด้วย เมื่อมาถึงบริเวณหน้าสถานีอนามัยตำบลกาวะ มีคนร้าย2 คน ขับรถจักรยานยนต์ตามประกบยิง กระสุนเข้าที่ลำคอ 1 นัด และมือด้านขวา 1 นัด เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ส่วนบุตรชายได้รับเป็นแผลถลอกเพียงเล็กน้อย ต่อมา พ.ต.อ.เติม อินทะระสะ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอำเภอสะไหงปาดี นำกำลังตำรวจ และ อส.เข้าตรวจสอบส่วนสาเหตุอยู่ในระหว่างการสอบสวน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net