Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ- 5 ก.ค.48 กทช.รับลูก ข้อเสนอ "ปิดวิทยุชุมชน" ของ อนุกมธ.ฯ สื่อสาร ชุด "สุภาพ คลี่ขจาย" เตรียมนำข้อเสนอไปหารือให้ที่ประชุม กทช. ก่อนกลับมารายงานผลเดือนหน้า

นายสุภาพ คลี่ขจาย ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อพรรคไทยรักไทย ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการเพื่อการพิจารณาศึกษาแนวทางแก้ ปัญหาการดำเนินกิจการด้านการสื่อสารและสารสนเทศ ในคณะกรรมาธิการการสื่อสารโทรคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวภายหลังการประชุม เพื่อแก้
ปัญหาวิทยุชุมชนว่า ที่ประชุมฯ มีมติร่วมกันว่า เห็นควรให้วิทยุชุมชนยุติการดำเนินกิจการและให้มีการตรวจสอบมาตรฐานของเครื่องกระจายเสียง รวมทั้งให้ยุติการโฆษณา 6 นาทีในช่วงเวลา 1 ชั่วโมง ทั้งนี้เพื่อรอให้คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสช.) จัดตั้งเสร็จสิ้นเสียก่อน

โดยในการประชุมวันนี้( 5 ก.ค.) อนุกรรมาธิการฯ ได้เชิญนายมนัส ทรงแสง รองเลขาธิการคณะ กรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) มาชี้แจงเรื่องปัญหาและร่วมแลกเปลี่ยนเพื่อทางออกกรณีการดำเนินการของวิทยุชุมชนในปัจจุบัน

นายสุภาพกล่าวว่า เหตุที่อนุกรรมาธิการฯ เสนอยกเลิกการโฆษณานั้น เนื่องจากเห็นว่า เป็นเงื่อนไขทำให้เกิดการขยายตัวของธุรกิจวิทยุชุมชนที่แสวงหาผลกำไร อีกทั้งการประกอบกิจการวิทยุชุมชนยังไม่ถูกกฎหมาย เนื่องจากยังไม่ได้ก่อตั้ง กสช. อย่างไรก็ดีในส่วนของเนื้อหาของนั้น ทางอนุกรรมาธิการฯ ไม่ได้เข้าไปก้าวก่ายแต่ประการใด

นายมนัสกล่าวว่า จะนำข้อเสนอดังกล่าวไปหารือในที่ประชุม กทช. ก่อนที่จะกลับมาแจ้งผลการประชุมต่ออนุกรรมาธิการฯ ประมาณ 1 เดือนข้างหน้า

ก่อนหน้านี้ อนุกรรมาธิการฯ ได้จัดประชุมและเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือและมีข้อสรุปให้ 1) มีการปิดสถานวิทยุชุมชนทั้งหมดไปก่อนจนกว่าจะจัดตั้งคณะกรรมการกิจการวิทยุกระจาย เสียงและวิทยุโทรทัศน์แห่งชาติ (กสช.) 2.ให้กรมประชาสัมพันธ์เป็นผู้ตรวจสอบคลื่นวิทยุชุมชนทั้งหมดว่ามีสถานีใดทำผิดระเบียบ และ 3.เลือกดำเนินการเฉพาะคลื่นวิทยุชุมชนที่รบกวนคลื่นการบิน หรือสัญญาณหลัก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net