Skip to main content
sharethis

นายวรวิทย์ บารู รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและชุมชน มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมา มีตำรวจจากศูนย์ปฏิบัติการกองบัญชาการตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า จังหวัดยะลา เจ้าหน้าที่จากกรมสอบสวนคดีพิเศษ กระทรวงยุติธรรม และตำรวจสันติบาลยศพ.ต.ท. จากกองบัญชาตำรวจสันติบาล ได้ทยอยกันเข้ามาพบตนอยู่เป็นระยะ เนื่องจากมีนักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานีหายตัวไปหลายคน

นายวรวิทย์ เปิดเผยต่อไปว่า นอกจากเจ้าหน้าที่จากทั้ง 3 หน่วยงาน จะมาขอตรวจค้นข้อมูลและประวัตินักศึกษาจากงานทะเบียนแล้ว ในส่วนของตำรวจสันติบาลยังแจ้งด้วยว่า ถ้าสามารถประสานให้นักศึกษาที่หายตัวไปออกมามอบตัวได้ จะช่วยติดต่อให้ได้รับการประกันตัว แต่ถ้าปล่อยให้เวลาล่วงเลยไป จนกระทั่งถูกจับกุม จะไม่มีใครช่วยเหลืออะไรได้

นายวรวิทย์ เปิดเผยอีกว่า ตำรวจสันติบาลรายดังกล่าว ยังได้บอกกับตนว่า ขณะนี้มีนักศึกษาที่หายตัวไป 4 คน ถูกออกหมายจับ โดยเจ้าหน้าที่มีข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลพื้นฐานครอบครัวของทั้ง 4 คนหมดแล้ว แต่เข้าใจว่าพ่อ - แม่อาจไม่รู้ว่า ลูกเข้าไปเกี่ยวข้องกับการก่อความไม่สงบ

"ผมดีใจที่บางคนอยู่ไกลถึงอำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส แต่ยังอุตส่าห์ออกมาเรียนระดับปริญญาตรีได้ เมื่อเขามีโอกาสได้เรียนหนังสือระดับนี้แล้ว ควรปล่อยให้เขาได้เรียนให้ถึงที่สุด เพราะการศึกษาจะทำให้เขารู้จักใช้เหตุผล วิเคราะห์วิจัย ด้วยตัวเองได้" นายวรวิทย์ กล่าว

สำหรับเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่ทั้ง 3 หน่วยงาน มาขอพบนายวรวิทย์ เกิดขึ้นหลังจากนางอารียา สุไลมาน อาจารย์ประจำภาควิชาภาษาตะวันตก ได้แจ้งต่อนายอานันท์ ปันยารชุน ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ ขณะเดินทางมารับฟังข้อเสนอแนะการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2548 ว่า มีนักศึกษาหายตัวไป ไม่แน่ใจว่าได้รับอันตรายหรือไม่ ขอให้ตรวจสอบด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net