Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

ประชาไท- คนส่วนใหญ่อาจมองข้ามความสำคัญว่างานบ้านเป็นสิ่งไร้ค่า แต่แคธี่ ธอมสัน หญิงชาวอเมริกัน กล่าวว่า "งานบ้านเป็นที่ประเมินค่าไม่ได้" และเรียกร้องเงินจากสามีเกือบ 5 แสนเหรียญสหรัฐฯ ( 20.5ล้านบาท) เป็นค่าทำงานบ้านมาตลอดระยะเวลา 5 ปีครึ่งที่แต่งงานกัน


 


เมื่อปี 2002 แคธี่ ธอมสัน ได้ไปออกรายการ "กู๊ด มอร์นิ่ง อเมริกา" เมื่อประท้วงเธอได้ทำการประท้วงแกรี่สามีเพื่อให้เขาได้เข้ามาช่วยกันทำงานบ้านบ้าง ขณะนี้เธอต้องการหย่าและต้องการเงินชดเชยสำหรับค่าทำงานบ้านของเธอ


 


เธอให้เหตุผลของการประท้วงในขณะนั้นว่า " เขาเอาแต่ไปตกปลา  และฉันคิดว่าเขาไม่ชื่นชมฉันเลย ดังนั้นฉันจึงต้องประท้วงเขา"  ในตอนนั้นการประท้วงจบลงเมื่อแกรี่ สามีของเธอปรากฏตัวพร้อมกับดอกไม้ แผนไปเที่ยวพักผ่อนและจองที่สำหรับดินเนอร์ด้วยกัน


 


แต่แคธี กล่าวว่า ช่วงของการดื่มน้ำผึ่งพระจันทร์นั้นไม่ได้ยาวนัก เพราะต่อจากนั้นไม่เพียงเธอจะต้องทำงานบ้านตามปกติเท่านั้นเธอยังต้องเริ่มต้องตัดหญ้าในสนาม และทำงานทุกๆอย่างที่เกี่ยวกับบ้าน เช่น ทาสีบ้าน เธอยังต้องรับงาน 2 จ็อบและต้องไปเรียนด้วย


 


ธอมสัน กล่าวว่า ในที่สุดเธอก็ถึงวันที่ "สติแตก" และวันหนึ่งที่โบสถ์ พระเจ้าก็มาดลใจ และบอกว่า "ลูกรัก สิ่งเดียวที่ทำให้เจ้ากำลังรู้สึกผิดอยู่คือความรักที่มากเกินไปและหนักเกินไป"


 


ธอมสัน กล่าวว่า เธอกลับบ้านและเขียนบิลไว้เก็บเงินกับสามีซึ่งกำลังจะกลายเป็นสามีในอนาคตของเธอ


 


หมวดรายการในบิลเก็บเงินประกอบด้วย ค่าทำกับข้าว ทำความสะอาดบ้าน ซักผ้า และ งานในสนามตลอดระยะเวลา 5 ปี ครึ่ง โดยในการทำความสะอาดบ้านนั้น เธอคำนวณการทำงานวันละ 6 ชั่วโมงเป็นเวลา 352 วันต่อปีโดยคิดค่าทำงานชั่วโมงละ 20 เหรียญฯ ( 820 บาท) รวมเป็นเงิน 42,240 เหรียญ ( 1,731,840 บาท) การซักผ้าประมาณการณ์ว่าได้ซักไป 1,760 ครั้ง และคิดค่าซักครั้งละ 10 เหรียญฯ  ( 410 บาท) รวมเป็นเงินที่แกรี่ต้องจ่าย 17,600 เหรียญ  ( 721,600 บาท)


 


ทั้งนี้ ค่าใช้จ่ายต่างๆในบิลเก็บเงินนี้ไม่เกี่ยวกับกระบวนการหย่า


 


แคธี่ ธอมสัน กล่าวว่า จริงๆแล้วเมื่อคิดเบ็ดเสร็จแล้วยอดรวมทั้งสิ้นอยู่ที่ 494,880 เหรียญ ( 20.29 ล้านบาท) แต่ว่าเธอจะยอมปิดบัญชีให้เหลือเพียง 30,000 เหรียญเท่านั้น ( 1.23ล้านบาท)


 


"ฉันพยายามที่จะทำให้มันสมเหตุสมผลที่สุด" ธอมสันกล่าว " เพราะว่าประเด็นไม่ได้อยู่ที่เรื่องเงิน แต่เป็นลุกขึ้นสู้เพื่อสิทธิสตรี"


 


ปัจจุบันนี้แค่ธี่  ธอมสัน อาศัยอยู่กับพ่อแม่ที่บ้านแบบล็อก เคบิน และมีงานทำความสะอาดบ้านเป็นงานพาร์ทไทม์ เธอกล่าวว่ายังไม่มีแผนจะแต่งงานใหม่อีก


----------------------------------------


ที่มา : ABC News/ Good Morning America


เผยแพร่ใน : http://abcnews.go.com/GMA/story?id=977565&page=1&CMP=OTC-RSSFeeds0312

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net