Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis






ประเดิมสัตว์ตัวแรกเข้าไนท์ซาฟารี  เป็น "ยีราฟและม้าลายจากเอกชนเมืองกาญจนบุรี" ทุ่มกว่า 8 ล้านแลกสัตว์ 25 ตัว  ที่เหลืออีกนับพันมั่นใจทยอยเข้าก่อนสิ้นปี  โวเปิดใหญ่ลอยกระทงถ่ายทอดสดทั่วประเทศ  กลับลำไม่ง้อสัตว์จากทั้งเคนยาและออสเตรเลีย


 


ความคืบหน้าโครงการก่อสร้างสวนสัตว์กลางคืน เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ล่าสุด ได้มีการจัดพิธีบายศรีสู่ขวัญรับสัตว์ชุดแรกที่จะเข้ามาอยู่ในโครงการเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2548  ระบุว่าจะมีสัตว์ประกอบ


ด้วยยีราฟ 2 ตัว ม้าลาย 5 ตัว  และแบลคบัค คือสัคว์ประเทศกวางจำนวน  20 ตัว  โดยสัตว์ทั้งหมด


เป็นการซื้อจากเอกชนที่จังหวัดกาญจนบุรี ในวงเงินราว 8 ล้านบาท คือยีราฟ ตัวละราว 1.8 ล้านบาท  ม้าลาย ตัวละ 8 แสนบาท และแบลคบัค ตัวละราว 1-2 แสนบาท


 


นายปลอดประสพ สุรัสวดี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ใช้เงินลงทุนไปแล้วราว 1,200 ล้านบาท การก่อสร้างเสร็จสิ้นทั้งหมด  จากนี้จนถึงสิ้นปีจะทยอยนำสัตว์เข้าโดยสัตว์ทั้งหมด 150 ชนิดราว 1,600 ตัว  และจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนพฤศจิกายน 2548 ซึ่งตรงกับวันลอยกระทง โดยจะมีการถ่ายทอดสดทั่วประเทศ   ซึ่งหลังจากนำสัตว์เข้าแล้วก็จะเปิดให้นักเรียน - นักศึกษาได้เข้ามาชมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย


 


ทั้งนี้ระหว่างนี้ได้รับบุคลากรเข้ามาทำงานราว 50 คน และเตรียมจะทำหมู่บ้านโอทอปที่จะให้ชาวบ้าน 3 ตำบลในพื้นที่ตั้งโครงการได้นำสินค้าที่ผ่านการประเมินด้านการออกแบบและวัสดุที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมเข้ามาจำหน่ายโดยไม่คิดมูลค่า ส่วนผู้ประกอบการร้านอาหารก็จะเปิดประมูลเร็วๆ นี้  ยืนยันว่า ไนท์ซาฟารีที่นี้จะยิ่งใหญ่กว่าสิงคโปร์และเป็นที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้แน่


และโครงการนี้ไม่ได้คิดว่าจะได้กำไร


 


นายปลอดประสพกล่าวถึงสาเหตุที่ไม่สามารถเกิดได้ทันในสงกรานต์ที่ผ่านมา ว่าเป็นเพราะอากาศที่ร้อนเกินไป  มิใช่ปัญหาการต่อต้านการแลกเปลี่ยนสัตว์จากประเทศเคนยา ทั้งนี้แผนที่เตรียมการไว้ สัตว์ที่จะมาอยู่ในโครงการนี้คือสัตว์แอฟริกาและออสเตรเลียที่อยู่ในประเทศไทย  ไม่ได้ต้องการจากต่างประเทศ


 


แต่ประเทศเคนยาและออสเตรเลียได้เสนอมาให้ก็รับไว้  ส่วนกรณีของกระแสข่าวที่ว่าน้ำขาดแคลนนั้น ยืนยันว่า น้ำในโครงการไนท์ซาฟารีมีเพียงพอทั้งจากอ่างเก็บน้ำและบ่อบาดาลที่ขุดเจาะ


แต่ในช่วงที่ผ่านมายอมรับว่าได้ต่อท่อน้ำจากคลองชลประทานไปรดพื้นที่ปลูกต้นไม้ ซึ่งไม่เห็นว่าจะเป็นเรื่องแปลก เพราะตลอดคลองชลประทานก็มีการต่อท่อใช้น้ำกันเป็นจำนวนมากอยู่แล้ว


 


มีรายงานว่า ในการเดินทางไปเยือนประเทศจีนเพื่อฉลองครบรอบ 30 ปีความสัมพันธ์ไทยจีน ของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีในขณะนี้  ไนท์ซาฟารีประเทศจีนได้มอบเสือขาวจำนวน 2 ตัวให้นำมาไว้ที่เชียงใหม่ด้วย


 


"พลเมืองเหนือ" เข้าสำรวจภายในพื้นที่โครงการ โดยนั่งรถม้าลาย  และรถไฮยีนา ซึ่งเป็น 2 ใน 11 คัน และกำลังจะซื้อเพิ่มเติมอีก 9 คัน เพื่อใช้บริการนักท่องเที่ยวนั่งชม   เส้นทางที่สำรวจคือในส่วนของ Savanna Safari ซึ่งแสดงสัตว์กีบ  สัตว์กินพืช และ Predator Prowl ซึ่งแสดงสัตว์จำพวกกินเนื้อ  โดยใช้เวลาราว 1 ชั่วโมง  พบว่ามีการกั้นกรง และพื้นที่แสดงไว้เกือบเสร็จทั้งหมด มีบางจุดกำลังเร่งก่อสร้าง


 


ส่วนงานไฟฟ้ากำลังเร่งดำเนินการที่จะให้มีไฟแสงจันทร์ส่องตามจุดต่างๆ เพื่อพรางกรง และส่องสว่างในจุดที่จะให้สัตว์มาแสดงพฤติกรรม


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net