Skip to main content
sharethis


ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-21ม.ค.48 ชาวบ้านกลุ่มค้านม็อบไล่ตำรวจคุ้มกันทีมทำอีไอเอเหมืองถ่านหิน กฟผ.เข้าพื้นที่ หลังกระทบกระทั่งถึงขั้นชักปืนขู่

จากกรณีที่ชาวบ้าน ต.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ กว่า 300 คน เข้าคัดค้านทีมศึกษาผลกระทบสิ่ง แวดล้อม(EIA) โครงการพัฒนาเหมืองถ่านหินเวียงแหงของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)และมีตำรวจที่ทำการคุ้มกันทีมสำรวจแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม มึนเมาสุรา พร้อมชักปืนออกมาข่มขู่ชาวบ้าน ในวันที่ 17 ม.ค.ที่ผ่านมานั้น

ล่าสุดชาวบ้านจำนวนกว่า 400 คน ได้ชุมนุมกันที่หน้าสถานีตำรวจภูธร อ.เวียงแหง และหน้าที่ว่าการ อ.เวียงแหงเพื่อร่วมกันขับไล่ เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำสภ.อ.เวียงแหงคนดังกล่าว เนื่องจากมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม

นางสุพัตรา ทาระศรี ประธานกลุ่มแม่บ้าน บ.สันดวงดี ต.แสนไห อ.เวียงแหง กล่าวว่า ทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้ยื่นหนังสือถึงพ.ต.อ.มณฑป แสงจำนง ผู้กำกับการ สภอ.เวียงแหงและนายเชาว์ เปล่งศิริ นายอำเภอเวียงแหง เพื่อขอให้ดำเนินการสอบสวนเอาผิดและย้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจดังกล่าว

"ชาวบ้านขอให้ดำเนินการโดยเร็ว ซึ่งนายอำเภอเวียงแหงและผู้กำกับการฯได้กล่าวรับปากว่าจะตั้งคณะกรรมการสอบสวนเอาผิดทางวินัยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำให้ทุกคนพอใจและสลายการชุมนุม"นางสุพัตรากล่าว

ส่วนกรณีที่เจ้าหน้าที่ทีมศึกษา EIA ได้ทำการติดตั้งเครื่องตรวจวัดมลพิษทางอากาศในพื้นที่จำนวน 5 จุดนั้น กลุ่มผู้ชุมนุมได้ยื่นหนังสือขอให้ทำการรื้อถอนออกไป ภายใน 24 ชั่วโมง แต่ทางเจ้าหน้าที่ชี้แจงว่า การทำการรื้อถอนต้องใช้เวลาพอสมควรเพราะต้องผ่านความเห็นชอบหลายขั้นตอน

ฟ้า เวียงอินทร์
ศูนย์ข่าวภาคเหนือรายงาน


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net