Skip to main content
sharethis

                                                     


ภูเก็ต-20 เม.ย.48 "แผนปฏิบัติการซ้อมอพยพหนีคลื่นซึนามิ ที่จะจัดขึ้นบริเวณหาดป่าตองในวันที่ 29เม.ย.นั้น เราซ้อมอพยพคนได้ประมาณ 1,000 คนในเขตพื้นที่ 2 โซน จากพื้นที่ทั้งหมด 7 โซน เพราะเราไม่สามารถอพยพคนทั้งหมด 7 โซนที่แบ่งเขตไว้ได้" นายพูนศักดิ์ นาคเสนา ปลัดเทศบาลเมืองป่าตองกล่าวกับ"ประชาไท"

วันนี้(20เม.ย.) จังหวัดภูเก็ต ร่วมกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย ได้จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อทำแผนและซักซ้อมเตรียมการอพยพผู้ประสบภัย ที่จังหวัดภูเก็ต โดยมีส่วนราชการที่เกี่ยวข้องจาก 6 จังหวัดพื้นที่ประสบภัยจากคลื่นยักษ์ซึนามิ เข้าร่วมประชุมประมาณ 200 คน

ทั้งนี้ทางการได้เลือกพื้นที่หาดป่าตองเป็นพื้นที่ซ้อมอพยพแห่งแรก ในพื้นที่ 6 จังหวัดชายฝั่งทะเลอันดามันที่ประสบภัยจากคลื่นยักษ์ซึนามิ โดยการซักซ้อมจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 29-30 เม.ย.ศกนี้

นายพูนศักดิ์กล่าวต่อว่า เหตุที่เลือกหาดป่าตอง เป็นพื้นที่ในการซ้อมอพยพคนหนีคลื่นยักษ์ซึนามิเพราะเป็นพื้นที่ที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาพักมาก อีกทั้งพื้นที่โซนอื่นๆ สามารถหนีขึ้นไปบนที่สูงได้ง่าย ทางเทศบาลป่าตองจึงเลือกพื้นที่ เพียง 2โซนจาก 7โซนในการอพยพเท่านั้น

อย่างไรก็ตามแหล่งข่าวระดับสูงในเทศบาลเมืองป่าตองระบุว่า แผนปฏิบัติการดังกล่าวเพิ่งจัดทำเสร็จเมื่อคืนที่ผ่านมา อีกทั้งวางแผนอพยพเพียง 2 โซน เท่านั้น ทั้งที่ข้อเท็จจริงหากเกิดคลื่นยักษ์ ทั้ง 7 โซนเหนือหาดป่าตองจะต้องอพยพคนทั้งหมด ดังนั้นการซ้อมอพยพเพียง 2 โซนนั้นอาจก่อ
ให้เกิดความคลาดเคลื่อนในการปฏิบัติจริงเป็นอย่างมาก

ด้านนายสมิทธิ ธรรมสโรช ผู้ช่วยนายกรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประธานศูนย์เตือนภัย
ซึนามิแห่งชาติกล่าวว่า จะติดตั้งเครื่องส่งสัญญาณ อีก 40 แห่ง ให้ครบทุก 6 จังหวัดที่เสี่ยงต่อการต่อการเกิดคลื่นยักษ์ซึนามิ โดยมีระยะดำเนินการ6 เดือนถึง 1 ปี ทั้งนี้จะเชื่อมต่อสัญญาณดาวเทียมจากส่วนกลางและกระจายไปตามในพื้นที่เป็นเสียงไซเรน และเสียงเตือน 6ภาษา คือ ไทย ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น เยอรมัน อังกฤษ และจีน ทั้งนี้ภายใน3เดือนจะติดตั้งให้ทั่วจังหวัดภูเก็ตเป็นเขตแรกโดยใช้งบประมาณขั้นต่ำ 40 ล้านบาท



ศิริรัตน์ อนันต์รัตน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net