Skip to main content
sharethis

เอเอฟพี -- ศุลกากรแห่งเมืองต้าเหลียน ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีนได้ยึดหนังสือจำนวนหนึ่งที่จะส่งไปยังโรงเรียนญี่ปุ่นเนื่องจากเสนอภาพของไต้หวันแยกออกจากจีน

เคอิจิ อีเตอะ โฆษกสถานเอกอัคราชทูตญี่ปุ่นประจำปักกิ่ง กล่าวกับ เอเอฟพีว่า "เท่าที่รู้ก็คือหนังสือดังกล่าวนั้นมีแผนที่ที่ลงสีให้ไต้หวันและจีนเป็นคนละสีกัน " และกล่าวว่า หนังสือที่ส่งไปที่โรงเรียนญี่ปุ่นที่ต้าเหลียนนั้นไม่ได้เป็นหนังสือเรียนแต่เป็นหนังอ้างอิงเท่านั้น

อีเตอะ กล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นดังกล่าวนี้เป็นกรณีเดี่ยวๆ ไม่ได้เกิดขึ้นกับโรงเรียนญี่ปุ่นทั้งหมด เพราะเท่าที่เขาทราบนั้นไม่มีโรงเรียนญี่ปุ่นอื่นๆ ถูกยึดอุปกรณ์การเรียนการสอนแต่อย่างใด

โรงเรียนญี่ปุ่นดังกล่าวเป็นโรงเรียนระดับประถม และมัธยมต้นที่ตั้งขึ้นเพื่อให้เด็กๆที่เป็นลูกของนักธุรกิจญี่ปุ่นได้เรียนกัน

"ทางโรงเรียนคงต้องจ่ายค่าปรับบ้างเล็กน้อย" เขากล่าว

อย่างไรก็ตามทาง อีเตอะบอกว่าตอนนี้ยังไม่ได้ตัดสินใจใดๆในระดับกระทรวงการต่างประเทศว่าจะมีการประท้วงเรื่องการยึดหนังสือหรือ "เรายังไม่ได้ตัดสินใจใดๆทั้งสิ้น ตอนนี้เรากำลังหาข้อเท็จจริงของเรื่องนี้อยู่" อีเตอะกล่าว

ไต้หวันได้แยกตัวออกมาปกครองตนเองตั้งเมื่อครั้งสงครามกลางเมืองในปี 2492 แต่จีนยังคงนับให้ไต้หวันเป็นจังหวัดหนึ่งของจีนซึ่งจะต้องรวมเข้ากับจีน และอาจจะใช้กำลังบังคับหากจำเป็น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net