Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ- 29 มิ.ย.48 กลุ่มเกษตรกรรายย่อยจากเครือข่ายกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร กว่า 3,000 คน เดินทางมาชุมนุมบริเวณถนนด้านหน้าอาคารรัฐสภา ตั้งแต่เวลาก่อนการเปิดประชุมสภาฯ(9.30 น.) ทำให้ต้องเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องปิดการจราจรทั้งหมดตลอดเส้นทาง จนถึงบริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า ส่งผลการประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรต้องล่าช้าออกไป เพราะติดปัญหาการเข้าออกรัฐสภา

การเดินทางมารวมตัวกันครั้งนี้ เนื่องจากกลุ่มผู้ชุมนุมไม่เห็นด้วยกับการที่นายพินิจ จารุสมบัติ รองนายกรัฐมนตรี ใช้นโยบายและมาตรการในการแทรกแซง พ.ร.บ.กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร โดยระหว่างการชุมนุมได้ผลัดเปลี่ยนกันขึ้นปราศรัยเรียกร้องให้นายพินิจ จารุสมบัติ ลาออก และให้นายก รัฐมนตรีเข้ามาดำรงตำแหน่งแทน พร้อมยืนยันว่า จะปักหลักชุมนุมกันต่อไปโดยไม่มีกำหนด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การชุมนุมของกลุ่มเกษตรกร ทำให้เครือข่ายองค์กรประชาชนที่เดินทางรอฟังมติการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งเดิมตั้งใจจะใช้พื้นที่หน้าอาคารรัฐสภาติดกับสวนสัตว์ดุสิต(เขาดิน) เพื่อชุมนุมฯ และตั้งโต๊ะทำประชามติ ไม่สามารถใช้พื้นที่ได้ ทำให้ผู้มาร่วมบางส่วนไปรวมตัวกันบริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า รวมทั้งประสานงานกับสมาชิกผ่านโทรศัพท์มือถือและกระจายข่าวผ่านสถานีวิทยุชุมชนแห่งหนึ่ง ในการนัดแนะการทำกิจกรรม

อย่างไรก็ดีหลังการเจรจา ทางกลุ่มเกษตรกรยินดีให้แกนนำเครือข่ายใช้เวทีร่วม ขณะเดียวกันในช่วงบ่าย กลุ่มเกษตรกรรายย่อย มีกำหนดจะเคลื่อนย้ายการชุมนุมไปที่หน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อขอเข้าพบนายพินิจและยื่นข้อเรียกร้องต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net