ลดอุบัติเหตุสงกรานต์ได้ผล ครม.ยืดโครงการฯ ต่อ

ประชาไท -- 28 มิ.ย. 48 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ได้รับทราบและเห็นชอบแนวทางดำเนินการของกระทรวงมหาดไทย ในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงสงกรานต์ปีนี้ โดยตั้งเป้าหมายลดอุบัติเหตุลงร้อยละ 15 ในระยะต่อไป และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินตามยุทธศาสตร์หลัก 5 ประการอย่างสม่ำเสมอ

นางสาวศันสนีย์ นาคพงษ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า "สำหรับยุทธศาสตร์หลัก 5 ด้านที่จะมีการดำเนินการต่อไป ได้แก่ ยุทธศาสตร์ด้านการบังคับใช้กฎหมาย วิศวกรรมจราจร การให้ความรู้และประชาสัมพันธ์อย่างมีส่วนร่วม การบริการทางแพทย์ การช่วยเหลือฉุกเฉิน รวมทั้งการประเมินผลและสารสนเทศ

กล่าวคือ ส่งเสริมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีบทบาทในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนทั้งระบบอย่างยั่งยืน โดยเป็นหน่วยงานสนับสนุนหลักระดับพื้นที่ ใช้ชุมชนเป็นฐานสร้างเครือข่ายและกลุ่มเป้าหมาย นอกจากนี้ยังส่งเสริมมาตรการไม่สวมหมวกนิรภัย เมาแล้วขับ ไม่มีใบขับขี่ ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ขับรถเร็วเกินกำหนด เป็นต้น เพื่อควบคุมและลดการเกิดอุบัติเหตุจากรถจักรยานยนต์

นอกจากนี้ นางสาวศันสนีย์ เพิ่มเติมว่า "มาตรการลดอุบัติเหตุยังส่งเสริมสนับสนุนบทบาทและเพิ่มทักษะความชำนาญของเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย มีการประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องและพัฒนาระบบการปฏิบัติงาน โดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยในการรายงานและนำเสนอข้อมูล เพื่อใช้วิเคราะห์และนำไปสู่การปรับยุทธศาสตร์ต่างๆ เพื่อให้สามารถแก้ปัญหาที่ยั่งยืนต่อไป"

ธิติกมล สุขเย็น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท