คนเกาหลีบ่นทำงาน 5 วัน/สัปดาห์ว่างมากไป

จุงกัง เดลี่- กฎหมายแรงงานเกาหลีที่ให้บริษัทหรือวิสาหกิจขนาดที่มีจำนวนพนักงานมากกว่า 1 พันคนให้ลดวันทำงานเหลือแค่ 5 วันต่อสัปดาห์จากที่เคยต้องทำงานในวันเสาร์ด้วยได้ครบรอบ 1 ปีในวันนี้ ( 28 มิย.) พร้อมกับการมีผลบังคับใช้กับกิจการที่มีคนงาน 300 คนขึ้นไป เพื่อให้แรงงานได้มีโอกาสพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น ทว่า กลับมีชาวเกาหลีจำนวนไม่น้อยไม่มีความสุขกับชีวิตที่ไม่ต้องทำงานวันเสาร์

ลิม คนงานชายวัย 40 ปีจากบริษัทตัวแทนซื้อขายหลักทรัพย์จากย่านเยียวอิโด ในกรุงโซลกล่าวว่า ตอนที่รัฐบาลประกาศให้ใช้ระบบนี้ใหม่ก็รู้สึกดีใจ แต่ว่า "หลังจากที่ได้ขับรถออกไปนอกเมืองทุกๆวันหยุดสุดสัปดาห์ ตอนนี้ก็เริ่มไม่รู้ว่าจะไปไหนดี"

"บางทีผมก็เริ่มกังวลเมื่อวันหยุดกำลังจะมาถึง" ลิมกล่าว

ลิมไม่ใช่คนเดียวที่บ่นว่าไม่รู้จะทำอะไรดีในช่วงเวลาว่างที่ได้เพิ่มขึ้นมา มีหลายๆคนที่ให้สัมภาษณ์กับจุงกัง กล่าวว่า พวกเขากังวลกับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากกิจกรรมในวันหยุด และบางคนก็บ่นว่าพวกเขาต้องทำงานหนักกว่าที่เคยทำเมื่อวันทำงานในสัปดาห์สั้นลง

กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวเกาหลีได้ทำการสำรวจนายจ้าง 864 คนต่อกรณีที่เปลี่ยนการทำงานมาเป็น 5 วันต่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นเวลา 1 ปี พบว่า ร้อยละ 57 บอกว่า ไม่พอใจมากกับเวลาว่างที่เพิ่มขึ้นมาเลย มีเพียงร้อยละ 5 เท่านั้น ที่บอกว่า พอใจมาก

กระทรวงวัฒนธรรมฯรายงานว่า มีคนจำนวนมากที่คาดหวังว่าจะใช้เวลาว่างไปกับการเดินทาง หรือ เล่นกีฬาแต่กลับพบว่าได้ใช้เวลาไปกับการดูหนัง ดูโทรทัศน์ อ่านหนังสือ หรือ นอนเล่นเสียมากกว่า

"เนื่องจากระบบการทำงาน 5 วันต่อสัปดาห์ ทำให้กระบวนทัศน์ของชีวิตการทำงานต้องเปลี่ยนไป เมื่อก่อนนี้คนมีวันหยุดเพื่อที่จะทำงานต่อไป แต่ทุกวันนี้คนต้องทำงานเพื่อจะมีวันหยุด" ชิน มิน-ยอง นักวิจัยจากสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของแอลจี กล่าว

"ปัญหาก็คือว่ามีคนจำนวนน้อยที่สามารถวางแผนที่จะใช้เวลาในหยุดได้อย่างมีประสิทธิผล แต่ก็ไม่มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสำหรับกิจกรรมยามว่างมากพอ" ชินกล่าว

หลายๆคนบ่นเรื่องภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากการใช้จ่ายในช่วงเวลาว่าง

คิม คังจุน วัย 39 คนงานของบริษัทแห่งหนึ่งได้ไปเล่นสเก็ตไปตามแม่น้ำฮั่นกับครอบครัวเมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้ว "ผมใช้เงินไป 400,000 วอน (ประมาณ 16,000บาท) ไปกับการเล่นสเก็ต และเราก็ไปสวนน้ำอีกหลายแห่งในโซล" คิมกล่าว

"ค่าใช้จ่ายของผมเพิ่มขึ้นประมาณ 300,000 วอนในแต่ละสุดสัปดาห์เมื่อรวมค่าน้ำมันและค่าจอดรถเข้าไปด้วย เราต้องใช้จ่ายเงินมากขึ้นเมื่อเราต้องไปสวนสาธารณะทุกๆวันหยุดสุดสัปดาห์" คิมกล่าว

ส่วนลิมก็กล่าวเสริมว่า ค่าใช้จ่ายในช่วงสุดสัปดาห์ของเขายิ่งเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ "ผมได้รับเงินเดือนเท่าเดิม แต่ว่าตอนนี้ครอบครัวของผมมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า"

จากการสำรวจของกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว พบว่า ร้อยละ 83.1 ของผู้ถูกสำรวจที่บอกว่ามีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น อีกร้อยละ 16.3 กล่าวว่าเหมือนเดิมเท่าๆ กับเมื่อก่อนที่จะมีระบบการทำงาน 5 วันต่อสัปดาห์ มีเพียงร้อยละ 0.6 เท่านั้นที่บอกว่าใช้จ่ายในช่วงเวลาว่างน้อยลงกว่าเดิม

หลายๆคนบอกว่าพวกเขาจะต้องเร่งงานให้เสร็จก่อนที่วันหยุดสุดสัปดาห์จะมาถึงซึ่งนี่ก็ได้เพิ่มความเครียดอันเกิดจากการทำงานขึ้นอีก

ผลสำรวจของกระทรวงวัฒนธรรมฯพบว่า ร้อยละ 38.1 บอกว่าภาระงานในระหว่างวันทำงานเพิ่มมากขึ้น

"ตั้งแต่ต้องทำงานสัปดาห์ละ 5 วัน ผมก็ไม่มีกำลังเหลือที่จะไปคิดถึงอะไรอีกแล้วนอกจากต้องรีบเข้านอนให้หลับเพื่อจะต้องรีบตื่นเพื่อไปให้ถึงสำนักงานเร็วกว่าที่เคยและภาระงานของผมก็เพิ่มขึ้นหนักมาก" พนักงานคนหนึ่งของ แดวู ซีเคียวริตี้ที่ไม่ประสงค์จะเอ่ยนามกล่าว

บางคนก็บ่นถึงเรื่องการขาดโครงสร้างพื้นฐานเพื่อกิจกรรมในเวลาว่าง อย่างเช่น มีถนนมากพอสำหรับไปยังจุดท่องเที่ยงบางจุด แต่ห้องพักของโรงแรมมีไม่พอที่จะรองรับกับจำนวนนักท่องเที่ยว

หัวหน้าบริษัทแพในจังหวัดกังวอน กล่าวว่า ตั้งแต่มีการเปลี่ยนระบบนี่ก็ทำให้จองห้องให้ลูกค้าได้ยากขึ้น ขนาดจองไว้ 2 อาทิตย์ล่วงหน้าก็อาจจะยังไม่ได้

"ถึงแม้ว่าอาจได้ห้อง แต่ว่าก็เป็นห้องที่อยู่ไกลจากแม่น้ำไปประมาณกว่า 1 ชั่วโมงเดินทาง" เขากล่าว

ในส่วนของการจราจรนั้นทาง โกเรียน ไฮเวย์ คอร์ป กล่าวว่า การจราจรโดยรวมก็ไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลงมากในช่วง 5 วันทำงานแต่ว่าถนนในเมืองเล็กๆและถนนที่ไปยังแหล่งท่องเที่ยวค่อนข้างคับคั่งกว่าแต่ก่อน

ผู้เชี่ยวชาญบางคนกล่าวว่า คนต้องเรียนรู้ที่จะใช้เวลาว่างอย่างฉลาดเพื่อที่จะได้มีความสุขกับเวลาว่าง และทำให้ครอบครัวเป็นศูนย์กลางของกิจกรรมยามว่างทั้งหมด

"คนจะต้องเรียนรู้ที่จะทำงานอดิเรกร่วมกับครอบครัวที่ไม่ต้องใช้จ่ายเงินมาก" ศาสตรจารย์คิม ชุงวุนแห่งมหาวิทยาลัยยงจี กล่าว

ชุน ยูโช ประธานบริษัทวาย ซี คอมมิวนิเคชันซึ่งเป็นบริษัทที่เชี่ยวชาญทางด้านกิจกรรมในยามว่างและการจัดอีเว้นต์ กล่าวว่า ถ้าคนเดินทางหรือออกนอกบ้านในช่วงวันเสาร์ เขาควรที่จะทำอะไรที่ทำให้ได้พักผ่อนมากที่สุดในวันอาทิตย์ เช่น อ่านหนังสือ ถ้าไม่เช่นนั้นเขาก็จะอ่อนเพลียเมื่อกลับไปทำงานในวันต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท