กอส.ประชุมตั้งกรรมการฯ ยังไม่เสร็จ

ประชาไท-27 มิ.ย. 48 "หมอประเวศ" แจง ผลการประชุมคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ(กอส.) แทน "อานันท์" ระบุ ติดธุระขอกลับไปก่อน ขณะที่ พล.ท.ขวัญชาติ กล้าหาญ แม่ทัพภาคที่ 4 ไม่มาร่วมประชุมวันนี้ (27 มิ.ย.)

นายแพทย์ประเวศ วะสี รองประธานกอส. กล่าวว่า การประชุมในวันนี้เป็นการรับฟังคำข้อมูลและแนวทางต่างๆ ที่คณะอนุกรรมการ 5 ชุด ที่ตั้งขึ้นไปปฏิบัติงานมา โดยข้อมูลและแนวทางทั้งหมดที่ได้รับจะให้คณะทำงานของกอส.ที่จะมีการประชุมทุกวันจันทร์ กลั่นกรองเพื่อนำเสนอรัฐบาลต่อไป ส่วนการประชุมขนาดใหญ่จะเหลือเพียงเดือนละครั้ง

นายแพทย์ประเวศ ชี้แจงต่อว่า เรื่องที่เห็นว่ามีความเร่งด่วนในวันนี้นาย จาตุรนต์ ฉายแสง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการส่งเสริมความไว้วางใจความยุติธรรม และสิทธิมนุษยชนได้เสนอ เรื่องระบบความยุติธรรมครบวงจร ซึ่งรัฐควรต้องรีบกระทำอย่างรวดเร็ว เพื่อให้คนรู้สึกอยากอยู่ร่วมกัน

อย่างไรก็ตาม ในส่วนการปฏิบัติยังมีความสวนทางกันอยู่ โดย นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ อธิบดีกรมคุมประพฤติ และกอส. ต้องการให้มีการตั้งกรรมการแห่งชาติเพื่อดูแลเรื่องความยุติธรรม แต่รัฐบาล อยากให้เป็นเรื่องของกระทรวงยุติธรรม

นอกจากนี้นายจาตุรนต์ ยังเสนอต่อที่ประชุมให้มีการตั้งคณะกรรมการอิสระสืบสวนตามหาผู้สุญหาย จากกรณีความไม่สงบในภาคใต้รวมถึงกรณีของนายสมชาย นีละไพจิตร ทนายมุสลิมและนักสิทธิมนุษยชน รวมทั้งเสนอให้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ เกี่ยวกับกรณีการเสียชีวิต ในวันที่ 28 เม.ย. 47 ที่อื่นๆนอกจากที่มัสยิดกรือเซะ ที่เปิดเผยผลการสอบสวนไปก่อนหน้านี้

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้ กอส.กำลังสมานฉันท์กับใคร เพราะในพื้นที่ยังมีความรุนแรงอยู่ทั้งจากฝ่ายรัฐเองและฝ่ายตรงข้าม จนทำให้ กอส.เริ่มขาดความน่าเชื่อถือ นายแพทย์ประเวศ ตอบว่า ขณะนี้เรากำลังสมานฉันท์กับคนทั่วไป เพราะเมื่อมีการฆ่าจะทำให้สังคมโกรธและตอบโต้กัน จนกลายเป็นเข้าสู่กับดักของผู้ก่อการ

ในขณะเดียวกันเราก็กำลังสมานฉันท์กับรัฐบาลด้วยเพื่อให้ตั้งสติ สร้างความเข้าใจ เพราะขณะนี้ผู้ก่อการยังไม่ปรากฏตน หากปรากฏก็อยากนั่งคุยกัน ทั้งนี้ จะเสนอวิธีการสร้างเงื่อนไขที่นำไปสู่การวางอาวุธ แต่คงอธิบายด้วยคำพูดยากเพราะเป็นเรื่องที่ ซับซ้อน จึงจะเขียนเป็นเป็นความแทน เพื่อให้สังคมเกิดความเข้าใจ รวมทั้งจะทำโครงการสื่อสารกับสังคม ที่มีความร่วมมือกับสื่อเพื่อเปิดพื้นที่ทางความคิดให้สังคม

นอกจากนี้นายแพทย์ประเวศ ยังระบุเพิ่มเติมว่า นายอานันท์ ปันยารชุน ประธานกอส.ได้เสนอให้มีการตั้งกองทุนสมานฉันท์เพื่อช่วยเหลือเยียวยาเพิ่มเติมส่วนที่รัฐยังอาจรองรับไม่ถึง โดยมีการพูดประเด็นนี้ในงาน ดินเนอร์ ทอล์ค วันที่ 26 กค. คาดว่าน่าจะได้เงินบริจาคขั้นต้นราว 20-30 ล้านบาทและอาจมีการออกระเบียบจากสำนักนายกรัฐมนตรีรองรับ

ดึงหมอพรทิพย์สอบสะบ้าย้อย

ก่อนหน้านี้ มีรายงานข่าวระบุว่า คณะทำงานส่งเสริมการดำเนินการกระบวนยุติธรรมฯ อาจจะเสนอต่อที่ประชุม กอส.ให้ พญ. คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เข้าร่วมเป็นผู้พิสูจน์การเสียชีวิตของทีมนักฟุตบอลทั้ง 19 คน โดยพิจารณาจากภาพถ่าย และก่อนหน้านี้ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ เคยรับปากแล้ว แต่ขอให้ตั้งเป็นคณะทำงานหรือคณะกรรมการฯ เพื่อสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีทีมฟุตบอลที่เกิดขึ้น

นอกจากนั้น คณะอนุกรรมการฯ ที่มีนายพงษ์เทพ เทพกาญจนาเป็นประธาน เสนอให้กอส.หารือกับรัฐบาล เพื่อยกเครื่องกระบวนการยุติธรรมในคดีความมั่นคง ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ทั้งหมด รวมถึงยกเลิกการสร้างพยานหลักฐานเท็จ การจับกุมแบบเหวี่ยงแห ซึ่งยังอยู่ในพื้นที่ขณะนี้ เป็นต้น ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งที่ผู้ก่อความไม่สงบ นำมาเป็นเงื่อนไขในการสร้างสถานการณ์

ภาพันธ์ รักษ์ศรีทอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท