Skip to main content
sharethis

ชาวบ้านหวั่นวิตก หลังจากทางการพม่าเข้าสำรวจพื้นที่เพื่อก่อสร้างท่าอากาศยานทหาร โดยกำหนดเอาพื้นที่ชุมชนซึ่งมีประชาชนอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น ไม่ไกลจากเมืองเปียนมะนา ส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่จะต้องถูกสั่งให้อพยพออกนอกพื้นที่

สำนักข่าว S.H.A.N รายงานว่า ที่ผ่านมาหลายสำนักข่าวได้รายงานว่า รัฐบาลทหารพม่ากำลังเตรียมย้ายกองบัญชาการสูงสุดของกองทัพรวมทั้งกระทรวงต่างๆ อีก 5 กระทรวงไปยังเมืองเปียนมะนา เมืองใหม่ที่กำลังก่อสร้างอยู่ในปัจจุบัน ตั้งอยู่ระหว่างเมืองแลเวย์และเมืองเอลาภาคกลาง โดยกระทรวงที่ได้รับคำสั่งย้ายประกอบด้วย กระทรวงประชาสัมพันธ์ กระทรวงเกษตร กระทรวงพลังงาน กระทรวงป่าไม้ และกระทรวงอุตสาหกรรมหมายเลขหนึ่ง โดยมีกำหนดย้ายให้แล้วเสร็จภายในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้

ล่าสุดแหล่งข่าวรายงานว่า ขณะนี้ทางการได้สำรวจพื้นที่เพื่อก่อสร้างท่าอากาศยานทหาร โดยกำหนดเอาพื้นที่ชุมชนซึ่งมีประชาชนอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น เนื่องจากทำเลดีและอยู่ไม่ไกลจากเมืองเปียนมะนา ส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่ต่างกังวลกันเป็นอันมาก เพราะจะถูกสั่งให้อพยพออกนอกพื้นที่

แหล่งข่าวรายงานอีกว่า นอกจากการสำรวจพื้นที่สร้างสนามบินแล้ว ปัจจุบันกองทัพพม่ากำลังขุดเจาะอุโมงค์ขนาดใหญ่บริเวณเทือกเขาปะโคโยมะเพื่อใช้เป็นที่ตั้งกองบัญชาการของกองทัพอีกด้วย

นายทหารของพม่าคนหนึ่งให้ความเห็นเกี่ยวกับนโยบายสร้างเมืองเพนตากอนใหม่นี้ว่า ไม่ใช่แนวความคิดของผู้นำรัฐบาลทหารพม่าในปัจจุบัน แต่เป็นไปตามแนวความคิดของอดีตผู้นำนับตั้งแต่สมัยนายพลอองซาน บิดาของนางอองซาน ซูจี เป็นต้นมา เพราะเห็นว่าจะก่อให้เกิดผลดีหลายอย่าง เช่น หลีกเลี่ยงการถูกโจมตีจากทางทะเลของข้าศึก เนื่องจากเมืองเปียนมะนาอยู่ห่างจากทะเลมากกว่ากรุงย่างกุ้ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net