Skip to main content
sharethis

ประชาไท -- 23 มิ.ย. 48 "ทำอย่างไรไม่ให้เกิดการผูกขาดเกิดขึ้น เราต้องฟังประชาชนและยังต้องปรับแนวคิดของ กทช.ด้วย เพราะผมมองว่ายังมีจุดอ่อนคือมีหน่วยงานมาก คนมาก ปัญหามาก เรื่องก็จะมากตามไปด้วย ตัวอย่างที่ชัดเจนก็คือคลื่นความถี่และกิจการโทรคมนาคมไม่ได้ขึ้นกับหน่วยงานเดียวกัน" นายอนันตชัย คุณานันทกุล ประธานคณะอนุกรรมาธิการด้านพลังงาน การสื่อสารและโทรคมนาคม วุฒิสภา เน้นย้ำต่อตัวแทนคณะกรรมาธิการการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ที่ทางอนุกรรมาธิการฯ เชิญมาร่วมชี้แจงวันนี้

ทั้งนี้ นายอนันตชัยมองว่า หากเปิดแข่งเสรีจริง ในช่องทางกฎหมายก็ยังไม่ได้เปิดโอกาสให้มีการจดทะเบียนเสรี ซึ่งเท่ากับผิดพลาดตั้งแต่เริ่มแรกแล้ว ทำให้คนไทยไม่มีช่องเกิดหรือเติบโตทางธุรกิจโทรคมนาคมเลย

"ธุรกิจโทรคมนาคมในบ้านเมืองเราถูกผูกขาดมาตลอด ปัญหาที่เกิดขึ้นในที่สุดก็จะยังมีการผูก ขาดอยู่ ซึ่งเราต้องช่วยทำให้ค่อยๆ ลดลง แต่ถ้าเราเปลี่ยนแผนแม่บทฯ ไปตามรัฐบาลก็แย่ เพราะแนวคิดจะเปลี่ยนไป และยังกระทบต่อการปฏิบัติที่ผิดพลาดอีกด้วย โดยที่ผ่านมาคิดว่าการกระจายความเจริญสู่ภูมิภาคเป็นไปตามธรรมชาติก็จบเช่นกัน ถือเป็นการพัฒนาแบบผึ้งแตกรังไม่เป็นระบบ" ประธานคณะอนุกรรมาธิการฯ กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายอนันตชัย เสนอว่า ทั้ง กสท.และทศท. เหมือน 2 แรงแข็งขันถ้ารวมกันก็จะมีความเด่นในตัวและประชาชนยังจะได้รับประโยชน์อีกด้วย ซึ่งจะสมดังเจตนาของ กทช.

นายอนันตชัยยังย้ำเกี่ยวกับบทบาทของกทช. ว่า "กทช.ถือเป็นเสือตัวที่ 3 อย่าให้ประชาชนผิดหวัง ต้องคิดว่าทำอย่างไรให้ประชาชนได้ประโยชน์สูงสุด กทช.ต้องไม่ฟังทั้ง กสท.และทศท. แต่ต้องฟังประชาชน แล้วจึงตัดสินใจ ซึ่งจุดอ่อนตอนนี้กิจการขนาดใหญ่ 2 แห่ง ของไทยแยกตัวกัน ถ้ารวมเป็นหนึ่งเดียวก็จะได้ประโยชน์มากที่สุด ปัญหาตรงที่ต่างคนต่างต้องใหญ่คือสิ่งที่เราเสียเปรียบ ที่สำคัญคือประชาชนต้องเป็นหนึ่งเดียว โดยรัฐต้องเป็นตัวนำ"

สำหรับในการประชุมครั้งต่อไปคณะอนุกรรมาธิการฯ จะเชิญบริษัทเอกชนยักษ์ใหญ่ด้านกิจการโทรคมนาคมของไทย 4 แห่ง มาร่วมประชุม ในสัปดาห์หน้า

นายพิเชียร อำนาจวรประเสริฐ อนุกรรมาธิการฯ ยังเสนอให้กทช. เพิ่มเติมในรายละเอียดแผนแม่บทฯ ที่ไม่ได้เน้นการส่งเสริมบริการให้ทั่วถึงและคุ้มครองผู้บริโภค โดยแนะว่า "ให้ยึดหลักผลประโยชน์ของประชาชนในระดับชาติและท้องถิ่นด้วย นอกจากนี้การกำกับให้เกิดเสรีนั้น ควรมีข้อความต่อไปอีกว่า เพื่อลดหรือขจัดความผูกขาดในแวดวงธุรกิจโทรคมนาคม เพราะถ้าแข่งขันเสรีจริงแต่มีผู้ประกอบการอยู่เพียง 2 ราย ก็ถือว่ากึ่งผูกขาดอยู่ดี"

ธิติกมล สุขเย็น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net