Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-23 มิ.ย.48แรงงานต่างด้าวชาวพม่า 6 คน ยื่นฟ้องศาลขอค่าแรงย้อนหลัง หลังจากที่นายจ้างโกงค่าแรงมาโดยตลอด

สำนักข่าวอิรวดี (Irrawaddy) รายงานว่า องค์กรคุ้มครองสิทธิแรงงานอพยพข้ามชาติ 3 กลุ่ม ประกอบด้วย สมาคมแรงงานพม่ายองชีอู มูลนิธิโครงการช่วยเหลือผู้ย้ายถิ่น [MAP] และชมรมทนายความแห่งประเทศไทย ได้ร่วมกันยื่นคำฟ้องร้องบริษัทตัดเย็บเสื้อผ้า B.B. Top และสำนัก งานคุ้มครองแรงงาน ต่อศาลจังหวัดตากเพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรมให้กับกลุ่มแรงงานต่างด้าวชาวพม่า 6 คน ในอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

สาเหตุมาจากแรงงานต่างด้าวทั้ง 6 คน ซึ่งเป็นลูกจ้างของบริษัท B.B. Top ถูกเอารัดเอาเปรียบค่าแรง ซึ่งในแต่ละวันพวกเขาต้องผลัดกันทำงานให้กับบริษัทตลอด 24 ชั่วโมง โดยแบ่งเป็นผลัดๆ ละ 12 ชั่วโมง แต่กลับได้รับค่าแรงน้อยกว่าค่าแรงขั้นต่ำที่ทางการกำหนดคือวันละ 139 บาท
ซึ่งที่จริงแล้ว บริษัทจะต้องจ่ายให้คนงานไม่ต่ำกว่า 250 บาทต่อคนต่อวัน ในขณะที่คนงานทั้ง 6 คนไปขอค่าแรงเพิ่ม กลับถูกนายจ้างของบริษัทดังกล่าวไล่ให้ออกจากงาน จึงทำให้พวกเขาต้องตกงานและไม่สามารถที่จะหางานใหม่ทำได้ เนื่องจากสัญญาการทำงานยังขึ้นอยู่กับบริษัทดังกล่าวอยู่

กลุ่มแรงงานดังกล่าวจึงพากันไปขอความเป็นธรรมรวมทั้งเรียกร้องค่าแรงย้อนหลังกับสำนักงานคุ้มครองแรงงานส่วนอำเภอแม่สอด แต่ทางสำนักงานตอบว่าไม่สามารถที่จะเรียกร้องค่าแรงย้อนหลังให้กับพวกเขาได้ พวกเขาจึงไปขอความช่วยเหลือจากองค์กรสิทธิแรงงานเพื่อช่วยดำเนินการฟ้องร้องต่อศาลเพื่อขอความเป็นธรรม

จนถึงขณะนี้ แรงงานชาวพม่าทั้ง 6 คน ได้ไปขึ้นศาลแล้วสองครั้ง โดยครั้งล่าสุดคือ เมื่อวันที่ 30 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยพวกเขาได้ยื่นฟ้องขอค่าแรงแรงย้อนหลังด้วยจำนวนเงิน 2 แสนบาท แต่ทางบริษัทดังกล่าวยินยอมจ่ายให้เพียงคนละ 2 พันบาท พร้อมทั้งปฏิเสธว่าทางบริษัทไม่เคยเอารัดเอาเปรียบค่าแรง ซึ่งทางบริษัทได้ปฏิบัติต่อแรงงานดังกล่าวอย่างตรงไปตรงมา

ขณะที่หนึ่งในกลุ่มแรงงานดังกล่าว ซึ่งเป็นผู้หญิงได้ฟ้องร้องต่อศาลอีกว่า ระหว่างที่ตนไปขอรับค่าแรงล่วงเวลาจากบริษัท เธอได้ถูกนายจ้างเอาไฟฟ้าช๊อตอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ศาลได้นัดกำหนดวันไต่สวนคดีนี้อีกครั้งในวันที่ 14 ก.ค. เดือนหน้านี้

ทั้งนี้ ในปัจจุบัน ประเทศไทยมีแรงงานต่างด้าวประมาณ 9 แสนคน เฉพาะในเขตพื้นที่จังหวัดตากมีแรงงานอยู่เกือบ 1 แสนคน และเมื่อปีที่ผ่านมามีแรงงานต่างด้าวที่ถูกนายจ้างโกงค่าแรงได้ฟ้องร้องศาลเพื่อขอค่าแรงย้อนหลังแล้ว 13 ราย รวมเงินที่ได้จากการฟ้องร้อง 1,170,000 บาท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net