Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-23 มิ.ย.2548 รัฐบาลทหารพม่าเตรียมย้ายกองบัญชาการทหาร รวมทั้งกระทรวงต่างๆ ที่ตั้งอยู่ในกรุงย่างกุ้งไปอยู่ในเมืองเปียนมะนา เพื่อป้องการการถูกโจมตีทางทะเล

สำนักข่าว Irrawaddy รายงานโดยอ้างจากแหล่งข่าวในกรุงย่างกุ้งว่า ที่ผ่านมาว่า รัฐบาลทหารพม่าได้เตรียมย้ายกองบัญชาการทหาร รวมทั้งกระทรวงต่างๆ อย่างน้อย 5 กระทรวง ประกอบด้วย กระทรวงกลาโหม กระทรวงการเกษตร กระทรวงพลังงาน กระทรวงประชาสัมพันธ์ ส่วนอีกหนึ่งกระทรวงนั้น ยังไม่ได้ระบุอย่างชัดเจน ไปยังเมืองเปียนมะนา ซึ่งอยู่ทางภาคกลางของพม่าภายในเดือนตุลาคมนี้

นอกจากนี้ สื่อของรัฐบาล เช่น สำนักข่าวเมียนม่า และสถานีโทรทัศน์ต่างๆ ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาล ก็มีกำหนดย้ายเช่นกัน และเมื่อวันที่ 13 มิ.ย. ที่ผ่านมารัฐบาลได้ออกคำสั่งเตือนพนักงานรัฐวิสาหกิจที่ไม่อยากจะย้ายงานไปยังเมืองใหม่ให้ลาออกจากงานแล้ว

แหล่งข่าวจากนักหนังสือพิมพ์ผู้หนึ่งในกรุงย่างกุ้งกล่าวว่า ขณะนี้โครงการก่อสร้างต่างๆ ที่เมืองเปียนมะนามีโรงพยาบาลขนาด 1 พันเตียงรวมอยู่ด้วยใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้ว ส่วนสาเหตุที่รัฐบาลทหารพม่ามีคำสั่งย้ายหน่วยงานสำคัญต่างๆ ออกจากกรุงย่างกุ้งไปยังเมืองใหม่นั้น เพื่อป้องกันการถูกโจมได้โดยง่ายจากทางทะเล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net