Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-23 มิ.ย.48 กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เตรียมลงพื้นที่ฝางพร้อมกับเชิญจังหวัด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจงความคืบหน้าของคดีฆ่าพระสุพจน์ รวมทั้งการเข้าไปตรวจสอบปัญหาความขัดแย้งการแย่งชิงฐานทรัพยากรระหว่างชาวบ้าน พระ กับนายทุนในพื้นที่

นางสุนี ไชยรส คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสช.) กล่าวว่า ในวันที่ 1 ก.ค.นี้ คณะ
กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ จะลงพื้นที่ประสานงานกับผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจมาชี้แจงถึงความคืบหน้าของคดีสังหารพระสุพจน์ รวมทั้งเชิญเจ้าหน้าที่ป่าไม้ สปก. และหน่วยงานอื่นๆ มาชี้แจงและหารือในเรื่องปัญหาความขัดแย้งเรื่องที่ดินและน้ำในพื้นที่อำเภอฝาง ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่

"ในประเด็นคดีฆ่าพระสุพจน์ ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้า ทางกรมควบคุมคดีพิเศษ(DSI) ก็ยังไม่มีมติที่จะรับคดีเอาไว้ในความดูแล ซึ่งเราต้องยอมรับว่า สถานการณ์การต่อสู้เรียกร้องของนักอนุรักษ์ในประเทศไทยโดยรวมแล้ว ค่อนข้างอันตรายและน่าวิตก เนื่องจากปัญหาการแย่งชิงฐานทรัพยากรได้เกิดขึ้นรุนแรงทุกขณะ มีการทำร้ายนักต่อสู้กันเป็นจำนวนมาก ซึ่งอยากจะขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่รับผิดชอบคดี อย่าเพิ่งสรุปเพียงแค่ปัญหาความขัดแย้งเพียงแค่การลอบตัดไม้ไผ่กันง่ายๆ อย่างนั้น

"ดังนั้น ควรจะวางกรอบประเด็นให้กว้างไว้ก่อน และจะต้องเร่งรัดคดีให้สาวไปถึงต้นตอจริงๆ ว่ามีผู้บงการสังหารหรือไม่ เพราะที่ผ่านมา คดีที่เกิดจากปัญหาการแย่งชิงฐานทรัพยากรนั้น ส่วน
มาก เจ้าหน้าที่ไม่สามารถจับกุมตัวต้นตอที่แท้จริงมาดำเนินคดีได้เลย" นางสุนี กล่าว

นางสุนี กล่าวว่า หลังจากที่รับฟังข้อชี้แจงในที่ประชุมเสร็จ ทาง กสช.จะเดินทางเข้าพื้นที่ที่เกิดเหตุ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงในพื้นที่สำนักปฏิบัติธรรมเมตตาธรรม บ.ห้วยงู ต.สันทราย อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ รวมทั้งประเด็นการแย่งชิงที่ดินและน้ำในพื้นที่ใกล้เคียง

รายงานแจ้งว่า ในวันนี้(23 มิ.ย.) พล.ต.ท.ภาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 5 ได้ลงไปพื้นที่จุดเกิดเหตุบริเวณสำนักปฏิบัติธรรมสวนเมตตาธรรม ต.สันทราย อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ เพื่อสืบพยานข้อเท็จจริง เพื่อทำการขยายผลต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net