ระส่ำคำสั่งฟ้าผ่า ปิดเว็บไซต์คู่ปรับนายกฯ "อัญชลี-เอกยุทธ"

ประชาไท - 21 มิ.ย.48 "เหตุผลว่ามีคนเห็นต่างแล้วเป็นการยั่วยุให้แตกแยกกระทบความมั่นคง อย่างนี้เป็นเหตุผลยุคเผด็จการ รัฐธรรมนูญให้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น และเว็บไซต์ก็ถือเป็นสื่อมวลชนประเภทหนึ่ง ส่วนข้อมูลต่างๆ บนเว็บประชาชนมีสมอง มีวิจารณญาณที่จะเชื่อ" น.พ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ ส.ว.อุบลราชธานีกล่าวถึงการปิดเว็ปไซต์ของคลื่นวิทยุ 92.25 MHz (www.fm9225.com) และเว็บไซต์ของนายเอกยุทธิ อัญชัญบุตร (www.thai-insider.com)

ส.ว.อุบลฯ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม หากเนื้อหาที่ปรากฏมีการละเมิดบุคคลที่ 3 ก็ฟ้องร้องเป็นคดีกันได้อยู่แล้ว เรื่องนี้เป็นเรื่องใหม่สำหรับสังคมไทย จึงอยากให้เจ้าของเว็บไซต์ทั้ง 2 แห่งทำเรื่องร้องเรียนมายังคณะกรรมาธิการของวุฒิสภา เพื่อทำการตรวจสอบเรื่องนี้อย่างจริงจัง

ทั้งนี้ เรื่องราวการปิดเว็บไซต์คู่อริรัฐบราลทั้ง 2 แห่งอย่างสายฟ้าผ่านี้เกิดขึ้นวานนี้ (20 มิ.ย.) โดยเว็บไซต์ของคลื่นวิทยุชุมชน 92.25 MHz ศูนย์ปฏิบัติการการเรียนรู้วิทยุชุมชนคนรักประชาธิปไตยนั้น มี น.ส.อัญชลี ไพรีรัก นักจัดรายการชื่อดังเป็นผู้บริหาร ออกอากาศที่อาคารทีพีไอ ถนนสาทร เป็นสถานีวิทยุชุมชนที่มีเนื้อหารายการวิพากษ์วิจารณ์การบริหารของรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ โดยเฉพาะเรื่องการทุจริตคอรัปชั่น

โดยทางสารวัตรอินเทอร์เน็ตได้ทำหนังสือส่งไปทางอินเทอร์เน็ต ถึงบริษัทผู้ให้บริการทำการปิดเว็บไซต์ดังกล่าว โดยมีเนื้อหาว่า "เนื่องจากเว็บไซต์ www.fm9225.com มีการยุยงส่งเสริมให้เกิดความแตกแยกภายในชาติ อันนำมาสู่ภัยต่อความมั่นคงของชาติ จึงเรียนมาเพื่อโปรดดำเนินการยุติการเผยแพร่โดยด่วน" จากนั้นเว็บไซต์ดังกล่าวก็ไม่สามารถเปิดได้ตั้งแต่ช่วงเย็นวันวานนี้

ส่วนกรณีของนายเอกยุทธ อัญชันบุตร นั้นเป็นประธานบริหารเครือโอเรียลเต็ล มาร์ท กรุ๊ป และเป็นคู่ปรับสำคัญของนายกรัฐมนตรี มีการจัดงานเปิดตัวเว็บไซต์อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 11 มิ.ย.ที่ผ่านมา ต่อมาในวันที่ 18 มิ.ย. กระทรวงเทคโนโลยีการสื่อสารและสารสนเทศ (ไอซีที) ได้มีคำสั่งให้ปิดเว็บไซต์ดังกล่าว โดยระบุเหตุผลในการดำเนินการครั้งนี้ว่า เว็บไซต์ของนายเอกยุทธ เผยแพร่ข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง และส่งผลต่อความมั่นคงของชาติ

ขณะเดียวกันนายเอกยุทธออกมาให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า ขณะนี้กำลังให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณาอยู่ว่า เจ้าหน้าที่กระทรวงไอซีทีใช้อำนาจอะไรสั่งปิดเว็บไซต์ และเข้าข่ายละเมิดรัฐธรรมนูญหรือไม่ในการปิดกั้นการนำเสนอข่าวสารและความจริงต่อสาธารณชน เรื่องนี้คงมีการฟ้องร้องภายใน 2-3 สัปดาห์

ส่วนสาเหตุที่ทำให้เว็บไซต์ข่าวดังกล่าวถูกปิดนั้น นายเอกยุทธระบุว่า เป็นไปได้ 3 เรื่อง คือ การลงความเห็นของอดีตนักการทูตที่เป็นที่ยอมรับท่านหนึ่งว่านายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย รองนายกรัฐมนตรี ไม่เหมาะกับตำแหน่งเลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ด้วยเหตุผล 5 ประการ หลังจากนั้นก็มีผู้ที่อ้างว่าเป็นคนใกล้ชิดนายสุรเกียรติ์ติดต่อขอเคลียร์กับทางเว็บไซต์ แต่ได้ปฏิเสธไป

ประเด็นที่สอง คือ การนำเสนอเรื่องผลประโยชน์ในตลาดหุ้นที่มีกลุ่มทุนทางการเมือง คือกลุ่มของนายสุริยา ลาภวิสุทธิสิน รมช.พาณิชย์ ที่โยงใยไปถึงหุ้นอิสเทิร์นไวร์ (ewc) และหุ้นเพาเวอร์-พี (PP) โดยเสนอในลักษณะการวิเคราะห์เชิงข่าวว่า มีการทุบราคากันอย่างไร เกี่ยวข้องโยงใยกับบุคคลในรัฐบาลคนใดบ้าง หรือเกี่ยวข้องโยงใยกับญาติหรือคนสนิทของคนในรัฐบาลอย่างไรบ้าง

ประเด็นสุดท้ายคือการเปิดเผยรายงานการรวบรวมข้อมูลกรณีเหตุการณ์รุนแรงที่หน้า สภ.อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ที่คณะอนุกรรมการรวบรวมข้อมูลกรณีเหตุการณ์รุนแรงในภาคใต้ ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ โดยรายงานดังกล่าวมีการระบุชัดเจนว่า เหตุการณ์ความรุนแรงที่ตากใบ ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากนั้น เจ้าหน้าที่ของรัฐทำผิดรัฐธรรมนูญและละเมิดสิทธิมนุษยชน

ด้านน.ส.อัญชลี ไพรีรัก ผู้บริหารคลื่น 92.25 MHz ระบุว่า "เวลานี้ถึงกับมีการบอกกันว่าถ้าพวกคนช่วยเราคุณก็อยู่ได้" แต่ไม่ว่าจะอย่างไรตนจะยืนหยัดต่อสู้การคุกคามการทำหน้าที่สื่อมวลชนอย่างถึงที่สุด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท