คาดเขตเศรษฐกิจพิเศษฮ็อดที่ประชุมสันนิบาตเทศบาล

นายสุริยา ยีขุน นายกเทศมนตรีตำบลปริก อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ในการประชุมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย ในวันที่ 22 - 24 มิถุนายน 2548 ที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา คาดว่าจะมีการหยิบยกเรื่องร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) เขตเศรษฐกิจพิเศษ พ.ศ. … ขึ้นมาพิจารณาในที่ประชุม เนื่องจากเทศบาลที่มีแนวโน้มจะเข้าไปอยู่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษ เมื่อ พ.ร.บ.ฉบับนี้ผ่าน ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย เนื่องจะถูกลดทอนอำนาจลง

นายสุริยา กล่าวต่อว่า ประเด็นต่อมา คือการจัดสรรงบประมาณอุดหนุนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นของรัฐบาล ซึ่งองค์กรปกครองท้องถิ่นส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย เนื่องจากเห็นว่ารัฐบาลจัดสรรงบประมาณด้วยความไม่เป็นธรรม โดยจัดสรรให้กับกรุงเทพมหานครและเมืองพัทยาในจำนวนมากเกินไป

นายสุริยา กล่าวอีกว่า ประเด็นสุดท้ายคือ เรื่องสวัสดิการของพนักงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยังไม่ได้รับการดูแลจากรัฐบาลเท่าที่ควร ในขณะที่องค์กรปกครองท้องถิ่นในพื้นที่ต้องแบกรับภาระดังกล่าวทั้งที่มีงบประมาณไม่เพียงพอ

สำหรับการประชุมสันนิบาตเทศบาลแงประเทศไทย ครั้งที่ 48 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 - 24 มิถุนายน 2548 อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยมีนายกเทศมนตรีและปลัดเทศบาลทั่วประเทศเข้าร่วม มีกำหนดการดังนี้ เวลา 10.00 น. วันที่ 22 มิถุนายน 2548 ที่ห้องประชุมเทศบาลนครหาดใหญ่ ประชุมคณะกรรมาธิการ สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่ง ประเทศไทย

เวลา 14.00 น. ที่โรงแรมลีการ์เดนส์ พลาซ่า มีการประชุมกลุ่มย่อย 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ 1 อภิปรายเรื่อ อนาคตท้องถิ่นไทยก้าวไกลสู่สากล กลุ่มที่ 2 ปัญหาอุปสรรคการบริหารงาน การเลือกตั้งผู้บริหาร และกลุ่มที่ 3 ปัญหาอุปสรรคเกี่ยวหกับการบริหารงานบุคคลสือบเนื่องจากฎหมาย ระเบียบ หรือมาตรฐานทั่วไป

เวลา 09.45 น. วันที่ 23 มิถุนายน 2548 ที่โรงแรมลีการ์เดนส์ พลาซ่า นายสมชาย สุทรวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย บรรยายพิเศษเรื่อง เทศบาลกับการของบประมาณ CEO เวลา 13.00 - 15.00 น. เสวนาในหัวข้อ ทศวรรษหน้าขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในประเทศไทย มีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี นายอภิรักษ์ โกษะโยธินผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายวีรวัฒน์ ภักตรนิกร นายกสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย นายนิรันดร์ วัฒนศาสตร์สาธร นายกเมืองพัทยา และนายกสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย เป็นผู้ร่วมเสวนา

เวลา 15.15 น.การอภิปรายและตอบปัญหาอุปสรรคการบริหารงาน โดยอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการการกระจายอำนาจให่แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และกรรมการการเลือกตั้ง

เวลา 09.00 น. วันที่ 24 มิถุนายน 2548 การประชุมทั่วไปและการประชุมธุรกิจ เวลา 10.30 น.พิธีปิด โดย พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรับมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท