Skip to main content
sharethis

คำอภิปราย นายจอน อึ๊งภากรณ์ ส.ว.กรุงเทพฯ
ในการประชุมวุฒิสภาวันที่ 20 มิ.ย.48
วาระการรับรายงานของกรรมาธิการวิสามัญพิจาณาศึกษาการหายตัวไปของนายสมชาย นีละไพจิตร

เมื่อกี้ผมถามกรรมาธิการฯ ว่า ประการแรกใครอยู่เบื้องหลังการหายไป การถูกอุ้มของทนายสมชาย สอง ผู้ที่อยู่เบื้องหลังจริงๆ นั้น ถูกปกป้องด้วยผู้มีอำนาจในทางบริหารหรือไม่ อย่างไร ผมคิดว่ากรรมาธิการก็ไม่สามารถตอบผมได้โดยตรง แต่ในคำตอบต่างๆ ที่ได้รับฟังก็เหมือนได้รับคำตอบอยู่แล้วในตัว

ผมอยากจะแสดงความชื่นชมต่อท่านพล.อ.หาญ (ลีลานนท์) ว่าคำพูดของท่านเป็นความจริงที่สุด ท่านบอกว่า ถ้ามีความจริงใจที่จะสาวไปถึงคนที่อยู่เบื้องหลังการหายตัวของทนายสมชายให้ได้ทั้งหมด ภาวะวิกฤตทางภาคใต้จะลดลงไปเยอะ ท่านไม่ได้พูดในคำพูดท่าน แต่ในทำนองความหมายอย่างนั้น

ผมว่านี่เป็นคำพูดที่ตรงที่สุด ผมคิดว่าถ้ารัฐบาลตั้งใจจริง จริงใจที่จะแก้ปัญหาภาคใต้ให้ได้โดยเร็วที่สุด การที่จะนำบุคคลที่อยู่เบื้องหลังการหายของทนายสมชายออกมา ไม่ใช่แพะรับบาปนะ ตัวจริงที่เป็นผู้สั่งออกมาดำเนินการทางกฎหมาย และทุกคนที่เกี่ยวข้อง ก็จะลดความกดดันและลดความรุนแรงของสถานการณ์ภาคใต้ลงไปได้มาก แต่ยังไม่มีวี่แววว่าอันนี้จะเกิดขึ้นได้

ผมจึงมีข้อสรุปว่า ความสนใจที่จะแก้ปัญหาและลงไปถึงต้นตอของเรื่องนี้ยังไม่มีจริง

ประการสุดท้าย ผมอยากจะให้ข้อสังเกตอันหนึ่ง ที่ผมรู้สึกเป็นเรื่องอับจนอีกเรื่องหนึ่ง คือ วันนี้เราพูดถึงเรื่องที่สำคัญที่สุดเรื่องหนึ่งในวุฒิสภา แต่สื่อมวลชนดูเหมือนจะไม่สนใจเลย ตอนแรกๆ มีกล้องโทรทัศน์อยู่กล้องหนึ่งแว้บๆ แล้วก็หายไป

มันก็ไม่แปลกเท่าไร เพราะเรื่องที่กำลังพูดอยู่ตอนนี้ไม่สามารถออกในโทรทัศน์ของประเทศไทยได้ นี่คือข้อเท็จจริงอีกอันที่ต้องพูด สิ่งที่พูดกันในสภาขณะนี้เป็นเรื่องต้องห้ามที่สื่อวิทยุโทรทัศน์ในประเทศไทยจะไปออกอากาศได้ มีแต่หนังสือพิมพ์เท่านั้นที่อาจจะรายงานได้

แต่ในขณะเดียวกันต้องบอกว่าประชาชนไทยขณะนี้ ไม่สนใจเรื่องแบบนี้ ไม่สนใจเรื่องสิทธิมนุษยชน ไม่สนใจถึงเหตุการณ์ความรุนแรงภาคใต้ว่าจะแก้ไขอย่างไร ไม่สนใจเรื่องการหายตัวของทนายสมชาย ผมว่าอันนี้คือเรื่องที่น่าเศร้าที่สุดขณะนี้

ผมยังรู้สึกอบอุ่นขึ้นในขณะนี้ในการเป็นวุฒิสภา การที่เราสามารถพูดตรงไปตรงมาในเรื่องเหล่านี้ได้ ผมคิดว่าขณะนี้วุฒิสภาเรากำลังทำอะไรที่ดีในหลายอย่าง รวมทั้งรายงานเรื่องการแปรรูป กฟผ.ด้วยวันนี้ แต่เราจะต้องทำให้สังคมสนใจและรับรู้เรื่องตรงนี้ด้วย

จอน อึ๊งภากรณ์ ส.ว.กรุงเทพฯ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net