Skip to main content
sharethis

ภาพจาก www.gmcworkshop.com
---------------------------------------------

ประชาไท -- 20 มิ.ย. 48 "การแปรรูปของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ที่ผ่านมา รัฐเคยให้สัญญาว่าจะมีองค์กรอิสระกำกับดูแลเพื่อไม่ให้ประชาชนเดือดร้อน แต่ตอนนี้องค์กรดังกล่าวก็ยังไม่มีให้เห็น แล้วอนาคตยังจะมีการแปรรูปการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)อีก เรากลัวเหมือนจะเป็นอย่างปตท." นางสาวสายรุ้ง ทองปลอน ผู้จัดการสหพันธ์องค์กรผู้บริโภค (สคบ.) กล่าว

หลังจากที่นางสาวสายรุ้ง และตัวแทนเครือข่ายสลัม 4 ภาค รวมทั้งกลุ่มศึกษาพลังงานทางเลือกเพื่ออนาคต ได้ยื่นหนังสือให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนตรวจสอบเกี่ยวกับการเอาเปรียบผู้บริโภค จากการขึ้นค่าไฟฟ้าอย่างไม่เป็นธรรม ได้เปิดเผยถึงความกังวลที่ตนมีต่อการแปรรูปกฟผ.ในอนาคตด้วย

นางสาวสายรุ้ง กล่าวว่า "การแปรรูปจากรัฐวิสาหกิจสู่บริษัทในรูปเอกชนจะมุ่งค้ากำไรเป็นหลัก ซึ่งเป็นเรื่องน่ากลัวว่าถ้าแปรรูป กฟผ.แล้วจะยังสามารถปกป้องคุ้มครองผู้บริโภคได้อย่างไร ในเมื่อบริษัทต่างมุ่งกอบโกยกำไรและผลักดันความเสี่ยงมายังประชาชน ซึ่งเราก็มีบทเรียนมาแล้วจากปตท.ที่ตอนนี้ราคาหุ้นสูงมาก แต่ผู้รับภาระปลายสุดกลับเป็นผู้บริโภคทั่วไป"

นอกจากนี้ ผู้จัดการสหพันธ์ผู้บริโภค เห็นว่า การแปรรูปดังกล่าวมีประชาชนเพียงหยิบมือเดียวที่ได้ประโยชน์ และได้ตั้งข้อสงสัยว่า การปรับค่าไฟที่เกิดขึ้นทำให้โครงสร้างของค่าไฟดูสวยขึ้น เพื่อเป็นการจูงใจนักลงทุนด้วยหรือไม่ แต่ที่ผ่านมามาตรการปกป้องผู้บริโภคกลับไม่มีควบคู่กันเลย

ขณะเดียวกัน นายจรัล ดิษฐาอภิชัย ประธานคณะอนุกรรมการด้านพลังงานและอุตสาหกรรม คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ มองว่า "กฟผ.ไล่เบี้ยเอาค่าไฟกับประชาชนเพราะเห็นว่าได้ง่ายเพียงแค่ขู่ว่าจะตัดไฟ แต่ตามบริษัทห้างร้านกลับเป็นหนี้กฟผ.เป็นหมื่นเป็นพันล้านเพราะเขามีการเจรจาต่อรองกัน ผมก็อยากให้ปฏิบัติให้เท่าเทียมกันไม่เลือกปฏิบัติเช่นนี้"

ธิติกมล สุขเย็น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net