Skip to main content
sharethis

นายแวดือราแม มะมิงจิ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี ในฐานะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการเพื่อความปรองดองและความสมานฉันท์ในพื้นที่ คณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ ซึ่งมีพล.อ.ณรงค์ เด่นอุดม เป็นประธาน ได้กำหนดให้ตั้งคณะทำงานขึ้นมา 4 ชุด เพื่อดำเนินการตามภารกิจของคณะ
อนุกรรมการฯ ชุดดังกล่าว

สำหรับคณะทำงานทั้ง 4 ชุด ประกอบด้วย คณะทำงานสำรวจและรับฟังประชาชน มีนายประสิทธิ์ เมฆสุวรรณ ประธานสมาพันธุ์ครูจังหวัดยะลา เป็นประธาน ทำหน้าที่สำรวจ รับฟัง ประมวล วิเคราะห์ข้อคิดเห็นของประชาชน ภาครัฐ องค์กรศาสนา เกี่ยวกับการสร้างความปรองดองและความร่วมมือในพื้นที่ นำเสนอต่อคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ และสาธารณชน

คณะทำงานเผยแพร่แนวคิดสมานฉันท์ มีนายแวดือราแม เป็นประธาน ทำหน้าที่เผยแพร่แนวคิดและข้อมูลเพื่อสร้างความสมานฉันท์ โดยใช้หลักธรรมของทุกศาสนา พบปะเยี่ยมเยือนผู้สูญเสียทุกฝ่าย และแพร่ผ่านสื่อมวลชนทั้งระดับท้องถิ่นและระดับประเทศ

คณะทำงานสนับสนุนภาครัฐ องค์กรศาสนา สาธารณชนเพื่อความสมานฉันท์ มีนายมูฮัมมัด อาดำ โต๊ะครูสถาบันปอเนาะพ่อมิ่ง อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี เป็นประธาน ทำหน้าที่สนับสนุนองค์กรศาสนา ภาครัฐและชุมชน จัดกิจกรรมสร้างความสมานฉันท์ในพื้นที่ รวมทั้งการรับเรื่องราวร้องทุกข์

และคณะทำงานสนับสนุนกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติและคณะอนุกรรมการชุดต่างๆ มีนายวรวิทย์ บารู รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและชุมชน มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เป็นประธาน

นายแวดือราแม เปิดเผยว่า พล.อ.ณรงค์ ได้มอบหมายให้ประธานคณะทำงานแต่ละคน ไปจัดคณะทำงาน และหารือถึงแนวทางการทำงานตามภารกิจที่ได้รับมอบหมาย จากนั้นให้นำเสนอในที่ประชุมคณะอนุกรรมการเพื่อความปรองดองและความสมานฉันท์ในพื้นที่ ครั้งที่ 3/2548 ในวันที่ 21 มิถุนายน 2548 ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
นายแวดือราแม เปิดเผยต่อไปว่า สำหรับคณะทำงานของตน ประกอบด้วย นายอิสมาอีล ลุตฟี จะปะกียา นายอนันต์ชัย ไทยประทาน และผู้นำศาสนา โต๊ะครู อีกหลายคน ได้หารือถึงแนวทางการทำงานแล้ว โดยจะเสนอขอใช้สื่อที่มีอยู่ในพื้นที่ทั้ง วิทยุ โทรทัศน์ เพื่อเผยแนวคิดสมานฉันท์ รวมทั้งจะนำสอดแทรกไปในการบรรยายธรรม และการเทศนาธรรมในการละหมาดวันศุกร์ ตามมัสยิดต่างๆในพื้นที่ และการจัดทำเอกสารเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ซึ่งตนจะเสนอให้มีการตั้งคณะทำงานด้านประชาสัมพันธ์ขึ้นมาอีก 1 ทำหน้าที่ผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ ซึ่งจะเป็นการทำงานเชิงรุกเพื่อให้เข้าถึงประชาชนในพื้นที่มากที่สุด เข้าใจแนวคิดสมานฉันท์ ซึ่งจะส่งผลต่อการแก้ปัญหาความรุนแรงในพื้นที่ได้

นายแวดือราแม เปิดเผยอีกว่า นอกจากคณะอนุกรรมการเพื่อความปรองดองและความสมานฉันท์ในพื้นที่แล้ว คณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ ยังได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการอีก 4 ชุด ได้แก่ คณะอนุกรรมการส่งเสริมความไว้วางใจ ความยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน มีนายจาตุรนต์ ฉายแสง เป็นประธาน คณะอนุกรรมการจัดการความขัดแย้งด้วยสันติวิธี มีพระไพศาล วิสาโล เป็นประธาน คณะอนุกรรมการศึกษาวิธีทางการพัฒนาเพื่อความมั่นคงของมนุษย์ มีนายอัมมาร สยามวาลา เป็นประธาน และคณะอนุกรรมการส่งเสริมพลังความหลากหลายทางวัฒนธรรมในสังคมไทย มีนายประเวศ วะสี เป็นประธาน โดยคณะอนุกรรมการฯ แต่ละชุด ได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาแล้วเช่นกัน โดยรายชื่อคณะทำงานทั้งหมด จะมีการแจ้งให้ที่ประชุมคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ ในวันที่ 27 มิถุนายน 2548 รับทราบต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net