Skip to main content
sharethis

ซินหัวเน็ต - ในที่สุดหนังสือประวัติศาสตร์เจ้าปัญหาก็ได้ข้อยุติเมื่อนักวิชาการและผู้พิมพ์จำนวน 40 คนจากจีน เกาหลีและญี่ปุ่นที่ได้ร่วมทำงานกันมานานถึง 3 ปี ออกมายอมรับอย่างเป็นทางการว่า กองกำลังทหารญี่ปุ่นบุกรุกนานจิงในปี 1937 และสังหารหมู่ประชาชนอย่างโหดร้าย

สำหรับหนังสือ "ประวัติศาสตร์ร่วมสมัยและสมัยใหม่ของสามประเทศในเอเชียตะวันออก" ภาคภาษาจีนที่ออกมานั้น รองผู้อำนวยการสถาบันประวัติศาสตร์สมัยใหม่ภายใต้ ภายใต้คณะจีนวิทยา สาขาสังคมศาสตร์ (CASS) และชาวจีนที่ได้ร่วมในโครงการดังกล่าวนี้กล่าวว่า ได้มีความเห็นทางประวัติศาสตร์ที่แตกต่างกันระหว่างนักวิชาการจากแต่ละประเทศในบางประเด็น แต่ประเด็นหลักนั้นไม่แตกต่างกัน

"เราไม่มีความเห็นที่แตกต่างกันในประเด็นสำคัญในเรื่องการรุกรานและมุมมองด้านอื่นๆ ทางประวัติศาสตร์ หลายคนกังวลเกี่ยวกับการที่หนังสือว่าจะบรรยายความถึงการสังหารหมู่และประเด็นใหญ่ๆอย่างไร จริงๆแล้วเราไม่มีความเห็นที่แตกต่างในเรื่องของประเด็นการสังหารหมู่ ทุกคนเห็นพ้องว่าการรุกรานของญี่ปุ่นในขณะนั้นได้มีการ สังหารหมู่อย่างโหดร้ายด้วย"

ตัวเลขจำนวนผู้ที่ถูกสังหารนั้นเปลี่ยนแปลงไปมาจากรายงานที่ส่งต่อๆกันมา ดังนั้นในหนังสือเล่มนี้ได้ให้ตัวเลขไว้ 2 จำนวน คือ 340,000 และ 200,000 จากการศึกษาของนานจิงและโตเกียว

ปู้ กล่าวว่า มุมมองทางประวัติศาสตร์ถือเป็นเรื่องสำคัญที่สุด " ตำราเล่มที่รวบรวมโดยกลุ่มญี่ปุ่นฝ่ายขวาที่มีจุดผิดพลาด ที่สื่อดึงออกมาให้เห็น 7 หรือ 8 หรือ อาจจะถึง 10 จุด เนื่องจากมุมมองทางประวัติศาสตร์ที่ผิดพลาด พวกเขาให้ภาพที่คลุมเครือเกี่ยวกับลัทธิทหารนิยมของญี่ปุ่น แก้ต่างและแสดงความชื่นชมยินดีกับนักลัทธิทหารนิยมในอดีตและให้ภาพการรุกรานที่สวยงาม"

"เพื่อปรับความเข้าใจในประเด็นทางประวัติศาสตร์ที่แตกต่างกันระหว่างแต่ละประเทศ จึงได้มีความพยายามที่จะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันและสร้างความเข้าใจร่วมกันโดยตั้งอยู่บนฐานของเงื่อนไขที่วางไว้ก่อนอื่นเลยว่าจะแลกเปลี่ยนมุมมองที่ตั้งอยู่บนข้อเท็จจริง"

เหอ ปิงเหมิง รองเลขาธิการของ CASS กล่าวว่า ตำราประวัติศาสตร์รวบรวมโดย นักวิชาการที่มี "สำนึกในความเป็นธรรม" ได้ส่งเสริมให้มีการปฏิสัมพันธ์กันมากขึ้นระหว่าง 3 ประเทศและจะมีบทบาทสำคัญในตกค่อยๆปรับแต่งมุมมองทางประวัติศาสตร์ของประเทศเหล่านี้

นอกจากนี้การศึกษาในครั้งนี้ยังถือเป็นถือได้ว่าได้ทำให้จุดที่แหลมของความขัดแย้งระหว่างญี่ปุ่นกับประเทศอื่นเนื่องจากประเด็นเกี่ยวกับเข้าใจทางด้านประวัติศาสตร์ได้โค้งลงมาอย่างมีนัยสำคัญ

เหอยังกล่าวด้วยว่า ตำราประวัติศาสตร์เล่มนี้ซึ่งมีเป้าหมายอยู่ที่คนรุ่นใหม่ ได้สรุปเอากระบวนการทางประวัติศาสตร์ของทั้งสามประเทศและความจริงที่ว่าญี่ปุ่นได้เข้ามารุกรานจีนและเกาหลีใต้โดยใช้ภาษาแบบ "ง่ายๆ"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net