Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-13 มิ.ย.48 เกษตรกรเหนือประมาณ 500 คนลุกค้านทักษิณแปลงที่ดินเป็นทุน ยื่นหนังสือให้หยุดแก้ปัญหาที่ดินด้วยสัญญาเช่าเชิงบูรณาการแบบรัฐเอื้อราษฎร์ ซึ่งแท้จริงคือ การสร้างทาสทุนนิยมเสรีใหม่

วันนี้(13 มิ.ย.) พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานในพิธีมอบหนังสือแสดงสิทธิสัญญาเช่าที่ราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียนที่ ชม.1664 ที่ว่าการกิ่ง อ.ดอยหล่อ จ.เชียงใหม่ เนื้อที่ประมาณ 3,000 ไร่ ซึ่งกองบัญชาการทหารสูงสุด ได้ส่งคืนพื้นที่และกรมธนารักษ์ได้นำมาจัดให้แก่ราษฎรผู้ลงทะเบียนตามโครงการแก้ไขปัญหาสังคมและความยากจนเชิงบูรณาการที่ผ่านการคัดเลือกโดยการประชาคมจากกิ่งอำเภอดอยหล่อ จำนวน 905 ราย ๆ ละประมาณ 3 ไร่

ช่วงพิธี กลุ่มสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ(สกน.) และองค์กรประชาชนภาคเหนือ จำนวนประมาณ 500 คน เดิทางมาชุมนุมกัน ณ ที่ว่าการกิ่งอำเภอดอยหล่อ จ.เชียงใหม่ และได้เข้ายื่นหนังสือคัดค้าน พร้อมมีข้อเรียกร้องต่อกรณีการแก้ไขปัญหาที่ดิน ระบุในแถลงการณ์ว่า การแก้ไขปัญหาความยากจนด้วยการลงทะเบียนและแจกสิทธิสัญญาเช่า ภายใต้ "โครงการรัฐเอื้อราษฎร์" ของกระทรวงการคลัง โดยกรมธนารักษ์ ด้วยการนำที่ราชพัสดุที่มิได้ใช้ประโยชน์ในราชการ หรือเป็นที่ว่างนำมาจัดเป็นที่ดินทำกิน และที่อยู่อาศัยให้กับประชาชน ผู้ที่มีรายได้น้อย

พร้อมทั้งสนับสนุนการนำสิทธิการเช่าเข้าสู่โครงการแปลงสินทรัพย์เป็นทุน เพื่อเป็นการสร้างโอกาสให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบ ตามนโยบายของรัฐบาลชุดนี้นั้น ยิ่งจะทำให้ประชาชนผู้ได้รับแจกเอกสารสิทธิสัญญาเช่าที่ราชพัสดุ ยากจนอย่างถาวรยิ่งขึ้น

เนื่องจาก โครงการกล่าวนี้ มิได้ให้เอกสารสิทธิ์ในลักษณะ "โฉนดชุมชน" ซึ่งจะป้องกันไม่ให้ที่ดินของเกษตรกรหลุดมือไปสู่นายทุนได้ หากแต่โครงการดังกล่าวนี้ มุ่งเน้นไปสู่การเร่งอัตราการบริโภคของเกษตรกร ด้วยให้เงินกู้จากแหล่งทุนต่างๆ มากกว่าการแก้ไขปัญหาของคนจนไร้ที่ดินและยิ่งจะสร้างปัญหาหนี้สินให้กับเกษตรกรมากยิ่งขึ้น

นอกจากนั้น การแก้ไขปัญหาการถือครองที่ดิน หนึ่งในนโยบายการเอาชนะความยากจนแห่งชาติของรัฐบาลจะประสบผลสำเร็จได้นั้น รัฐจะต้องออกมาตรการกระจายการถือครองที่ดินของนายทุนรายใหญ่ให้กระจายมาสู่มือคนยากจน ด้วยวิธีการจำกัดสิทธิ์การถือครองที่ดิน การเก็บภาษีที่ดินในอัตราก้าวหน้า มาตรการคุ้มครองพื้นที่เกษตรกรรม และแบ่งโซนจัดเขตเกษตรกรรมที่ชัดเจน ไม่ใช่กระจายที่รัฐของหลวง มาแจกสัญญาเช่าคนจน แล้วที่ดินโคจรหลุดมือไปสู่คนรวย ดังเช่นโครงการดังกล่าวนี้

ทางกลุ่มสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ ยังได้เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาการถือครองที่ดิน ในพื้นที่ สกน. ตามผลการเจรจาและการแก้ไขปัญหาตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2545 ด้วยการแต่งตั้งคณะกรรมการและสั่งการไปตามผลการดำเนินการที่ผ่านความเห็นชอบของ ครม.สัญจรที่ลำพูนเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2547 อันเป็นนำร่องการแก้ไขปัญหาการถือครองที่ดินที่ภาคประชาชนมีส่วนร่วมในการตัดสินใจอย่างแท้จริง

ในแถลงการณ์ยังระบุไว้ตอนท้ายว่าปัญหาความยากจนไม่ใช่ปัญหาเรื่องคนไม่มีเงินทุน ตามที่รัฐบาลนิยาม หากแต่ความยากจนเป็นปัญหาเชิงโครงสร้าง กฎหมาย และนโยบายการเข้าถึงสิทธิในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ พลังงานและสวัสดิการทางสังคม รัฐต้องคืนการจัดทรัพยากรให้ชุมชนมีส่วนร่วมตัดสินใจอย่างแท้จริง

องอาจ เดชา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net