Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-10 มิ.ย.2548 คนแม่เมาะรุดร้องเรียนทักษิณ แก้ปัญหาอพยพ ชี้ถูก อบต.สบป๊าด-กฟผ.ขัดขวาง ขณะที่นายกฯ ทักษิณ ย้ำต้องเคารพมติ ครม.และจี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการให้รู้ความคืบหน้าภายใน 2 วัน

ที่โรงเรียนปางแดง อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ นางราตรี ปินตา ตัวแทนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากโรงไฟฟ้าแม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ได้เข้ายื่นหนังสือถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมกล่าวว่า หลังจากที่ มติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 9 พ.ย.2547 เห็นชอบให้มีความช่วยเหลือราษฎรบ้านหัวฝาย บ้านห้วยคิง บ้านห้วยเป็ด และบ้านหัวฝายหล่ายทุ่ง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง จำนวน 1,720 คน 669 ครอบครัว ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหามลพิษจากโรงไฟฟ้าถ่านหินแม่เมาะ โดยให้มีการอพยพไปอยู่พื้นที่ใหม่ที่รัฐจัดหาพื้นที่รองรับ ที่บ้านห้วยรากไม้ ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ในพื้นที่จำนวน 950 ไร่ อีกทั้งช่วยดำเนินการขนย้ายและก่อสร้างที่อยู่อาศัยให้นั้น แต่จนถึงขณะนี้ ก็ยังไม่มีความคืบหน้า

"สาเหตุนั้นมาจาก เนื่องจากประสบปัญหามีผู้บุกรุกจำนวน 72 ราย เข้าไปปลูกสิ่งก่อสร้างในพื้นที่ที่รองรับอพยพ อีกทั้ง ยังถูกนายกองค์การบริหารส่วนตำบลสบป๊าด ได้ทำหนังสือคัดค้านไม่ให้เข้าไปในพื้นที่อีก จึงทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ทั้งที่มีมติ ครม.ให้อพยพโดยด่วน แต่ก็ยังเงียบเฉย" นางราตรี ปินตา กล่าว

หลังจากที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีทราบเรื่องแล้ว ได้แสดงอาการหงุดหงิดที่หน่วย
งานรัฐที่เกี่ยวข้อง ไม่ได้มีการดำเนินการแก้ไขตามมติ ครม. ซึ่งผ่านมานานหลายเดือนแล้ว และกล่าวกับกลุ่มชาวบ้านแม่เมาะที่มาชุมนุมว่า ขอฟันธงเลยว่า ภายใน 2 วันนี้ จะต้องมีความคืบหน้า และหากองค์กรหน่วยงานใดที่ขัดขวาง ก็จะทำการยุบทิ้งเสีย

นอกจากนั้น นายกรัฐมนตรี ยังรับปากับกลุ่มชาวบ้านอีกว่า จะเร่งให้มีการดำเนินการอพยพชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากโรงไฟฟ้าแม่เมาะ จำนวน 1,720 คน 669 ครอบครัว โดยจะต้องสร้างบ้านเรือนที่พักอาศัย และเข้าไปอยู่ได้เลยภายในเดือน เม.ย.2549

ด้านนางราตรี กล่าวอีกว่า ถึงแม้ว่า นายกรัฐมนตรีจะรับปาก แต่ตนก็ยังไม่ค่อยมั่นใจ เพราะที่ผ่านมา ปัญหาก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขแต่อย่างใด แต่กลับมีปัญหาเข้ามาเพิ่มขึ้นทุกที ซึ่งคงต้องรอดูต่อไป

ในขณะที่ นางมะลิวัลย์ นาควิโรจน์ ชาวบ้านห้วยคิง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง กล่าวภายหลังเข้ายื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี ว่า หลังจากที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร แสดงอาการหงุดหงิดและฟันธงว่าปัญหาการอพยพย้ายหมู่บ้าน จะต้องมีความคืบหน้าภายใน 2 วันนี้ ล่าสุด ได้ข่าวว่า ทางจังหวัดได้มีหนังสือด่วนที่สุด แจ้งถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำเครื่องจักรลงไปในพื้นที่ที่รองรับการอพยพ ในวันพรุ่งนี้(11 มิ.ย.2548) เพื่อปรับพื้นที่โดยด่วน ซึ่งทางชาวบ้านจะได้เข้าไปดูว่าจะดำเนินการจริงหรือไม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net