Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 8 มิ.ย. 48 "โอไอซียังจะให้เรามีบทบาทที่ทำให้ชาวโลกเข้าใจว่า ชาวมุสลิมสายกลางเป็นมุสลิมรักสันติ และพร้อมช่วยแก้ปัญหาความรุนแรงในโลก ขณะนี้มีหลายประเทศเข้าใจผิด ดีที่ไทยไม่เข้าใจผิด" นายกันตธีร์ ศุภมงคล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวหลังจากนาย ไซอิด เอลมาสรี หัวหน้าคณะล่วงหน้า องค์การการประชุมอิสลามโลก เดินทางมาพบเพื่อหารือถึงปัญหาความไม่สงบในภาคใต้ ที่กระทรวงต่างประเทศวานนี้ (8 มิ.ย.)

นายกันตธีร์ ระบุว่า ตัวแทนจากโอไอซีเห็นด้วยที่ไทยเลือกที่จะแก้ไขปัญหาความไม่สงบในภาคใต้ด้วยสันติวิธี และมีการให้การศึกษาและสร้างความเข้าใจระหว่างกัน โดยทางโอไอซีกล่าวถึงรัฐบาลไทยว่า ควรมีบทบาททำให้ชาวโลกเข้าใจมุสลิมสายกลางซึ่งมีเป็นจำนวนมากและรักสันติ และจะช่วยแก้ไขปัญหาการก่อการร้ายในเวทีโลกได้ จึงอยากให้มุสลิมสายกลางมีบทบาทมากขึ้น จึงมีความต้องการที่จะร่วมมือและปรึกษาหารือกับไทยอย่างใกล้ชิดต่อไป

นอกจากนี้ รมต.ต่างประเทศยังระบุอีกว่า ทางโอไอซีได้ย้ำมากว่าประเทศไทยมีความเปิดกว้างเรื่องศาสนา และดีใจที่คนไทยมองเรื่องที่เกิดขึ้นในภาคใต้ในลักษณะข้อเท็จจริง และไม่พูดถึงเรื่องภาคใต้ในประเด็นศาสนา

ในขณะที่หลายประเทศมักยกมาเป็นข้ออ้างในการใช้ความรุนแรง ทั้งนี้ทางโอไอซีมีความประสงค์ให้ทางประเทศไทยมีบทบาทส่งเสริมมุสลิมสายกลางในเวทีการประชุมใหญ่โอไอซี ที่จะจัดขึ้นใน ปลายเดือนมิ.ย.นี้ ที่ประเทศเยเมน ด้วย

นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว อธิบดีกรมสารนิเทศ กล่าวเสริมว่า ทางโอไอซีระบุว่า ข้อมูลที่ทางโอไอซีได้รับก่อนหน้านี้กับข้อเท็จจริงที่ได้มาสัมผัสกับพื้นที่นั้นไม่ตรงกัน และขอชื่นชมไทยที่เปิดโอกาสให้ได้พบกับคนที่ทางโอไอซีต้องการพบทุกคน ถือเป็นความสำเร็จที่สุดในการปฏิบัติหน้าที่

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีกล่าวภายหลังหัวหน้าคณะผู้แทนล่วงหน้า เลขาธิการโอไอซีเข้าพบว่า ว่าเดิมทีทางโอไอซีได้รับข้อมูลที่ไมค่อยเป็นผลดีต่อประเทศไทย เช่น การใช้ความรุนแรงในการสลายการชุมนุมที่ สภ.อ.ตากใบและที่มัสยิดกรือเซะ ซึ่งเราเองก็ยอมรับว่าเป็นความบกพร่องส่วนหนึ่งและพยายามแก้ไขเยียวยาในทางสันติวิธี ทางโอไอซีก็พอใจ และเตือนให้รัฐบาลมีความระมัดระวังในการรองรับปัญหายิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ที่ปรึกษานายกฯ เห็นว่า การเข้ามาของโอไอซีจะทำให้ภาพพจน์ของประเทศดีขึ้น เพราะคำพูดของโอไอซีมีน้ำหนักต่อชาวมุสลิมที่ยังอาจมีข้อกังขาเมื่อได้รับรู้ถึงเหตุการณ์ตากใบ หรือมัสยิดกรือเซะ ทำให้มีทัศนคติที่ไม่ดี แต่หากโอไอซี พูดจะทำให้สังคมรับรู้ด้านที่ดีของประเทศไทยด้วย

ภาพันธ์ รักษ์ศรีทอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net