Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-7 มิ.ย.48 นายโภคิน พลกุล ประธานรัฐสภา กล่าวถึงการพิจารณาร่างกฎหมายแก้ไขรัฐธรรมนูญ ภายหลังการประชุมร่วมตัวแทนพรรคฝ่ายรัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านว่า ขณะนี้มีฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้าน ได้เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมายังสภาผู้แทนราษฎรแล้วโดยคาดว่า จะบรรจุเข้าเป็นวาระแรกในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันพรุ่งนี้( 8 มิ.ย.)

"โดยส่วนตัวอาจนัดประชุมเพื่อพิจารณาในวาระ 2 ต่อไปในวันพุธที่ 15 มิ.ย.นี้ แต่ถ้าไม่เสร็จภายในกรอบเวลา รัฐบาลก็ไม่ขัดข้องที่จะขยายเวลาออกไป" นายโภคินระบุ

ทั้งนี้รายละเอียดของร่างกม.ฯ โดยฝ่ายค้านเสนอให้แก้ 3 มาตราใน 3 องค์กรที่เกี่ยวข้องกับคณะ
กรรมการป้องการและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ศาลรัฐธรรมนูญและคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ส่วนร่างกม.ฯ ของรัฐบาลเสนอให้แก้ไขเพียงมาตราเดียว

ที่ประชุมฯ เห็นตรงกันว่า ให้แต่ละฝ่ายใช้เวลาในการอภิปรายฝ่ายละ 3 ชั่วโมง และให้เสร็จในวาระแรกคือขั้นรับหลักการภายในวันเดียว

นายโภคินกล่าวว่า ที่ประชุมเห็นด้วยกับแนวทางอภิปรายรวมกันทั้ง 2 ร่าง ส่วนการลงมตินั้น ส.สฝ่ายรัฐบาลเสนอให้ลงมติแยกแต่ละร่าง ขณะที่ฝ่ายค้านขอให้ลงมติรวม และเมื่อพิจารณาในที่ประชุมกรรมาธิการฯ จะให้ใช้ร่างของรัฐบาลเป็นหลัก ซึ่งตามข้อบังคับคงทำไม่ได้ เพราะทั้ง 2 ร่างเสนอคนละหลักการกัน แต่ถ้าจะของดใช้ข้อบังคับสามารถทำได้ ดังนั้นต้องไปตกลงกันอีกครั้ง และก็ต้องว่าตามกติกา

ส่วนเรื่องของเงื่อนเวลาในการพิจารณานั้น นายโภคิน กล่าวว่า ที่ประชุมเห็นตรงกันว่าจะให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญจำนวน 45 คนขึ้นมาพิจารณา ซึ่งในเรื่องระยะเวลาการแปรญัตติตามข้อ
บังคับกำหนดไว้ 7 วัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net