Skip to main content
sharethis

ดิ อินดีเพนเดนท์ - เอ็นจีโอด้านสิ่งแวดล้อมบุกดีลเลอร์รถยนต์ใน 7 เมืองใหญ่ รณรงค์ในวันปฎิบัติการแห่งชาติ เพื่อหยุดรถ "ซดน้ำมัน"

เมื่อวันที่ 4 มิย. กลุ่มกรีนพีซได้ออกเดินขบวนพร้อมๆกันที่หน้าบริษัทดีลเลอร์รถยนตร์ 30 แห่งใน 7 เมืองในอังกฤษ เพื่อรณณรงค์ในวันปฏิบัติการแห่งชาติเพื่อต่อต้านรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ( โฟร์ วีล ไดรฟ์ )โดยมีบางคนได้เอากุญแจมือล่ามตัวเองไว้กับรถแลนด์ โรเวอร์ แบบขับเคลื่อน 4 ล้อเพื่อเป็นการประท้วงต่อต้าน "รถซดน้ำมัน"

ทั้งนี้ หนึ่งในผู้เข้าร่วมกลุ่มการประท้วงนี้คือ สตีเฟน ทินเดล ผู้อำนวยการกลุ่ม อดีตนักการทูตและที่ปรึกษาพรรคแรงงานใหม่ซึ่งยังคงอยู่ระหว่างการประกันตัวเนื่องจากช่วยกันถล่มโรงงานผลิต แลนด์ โรเวอร์ ที่ โซลิฮัล เมื่อเดือนที่แล้วที่จัดให้มีอาสาสมัคร 30 คน เข้าไปหยุดการผลิตการผลิตเป็นระยะเวลาสั้นๆ

"ยี่ห้อแลนด์ โรเวอร์นั้นเจ้าแห่ง "อาชญากรรมสภาพอากาศ" ทินเดล กล่าว "ดังนั้นเราจึงได้ปฏิบัติการตรงๆในวันนี้เพื่อให้แลนด์ โรเวอร์ หยุดจำหน่ายรถที่ ทำลายสภาพอากาศเหล่านี้เสียที"

แลนด์ โรเวอร์ สปอร์ตนั้นมีอัตราการกินน้ำมันอยู่ 12 ไมล์ต่อแกลลอนในขณะที่วิ่งในเมือง ซึ่งเป็นอัตราการวิ่งที่ได้ไมล์ต่อแกลลอนน้อยกว่ารุ่น T ของค่ายฟอร์ดที่ทำไว้เมื่อ 80 ปีที่แล้วเสียอีก ในโลกที่มีคนกำลังจะตายปีละถึง 150,000 คนเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป ไม่น่าจะมีข้อแก้ตัวใดที่จะเป็นเหตุผลพอที่จะทำให้ขายรถอย่างนี้เพื่อให้ใช้ในเมืองได้"

การประท้วงดังกล่าวส่งผลกระทบกับดีลเลอร์รถยนตร์ใน ลอนดอน ลีดส์ บริสตอล เบอร์มิงแฮม แมนเชสเตอร์ กลาสโกลว์ และ เซาท์ แธมป์ตัน

หนังสือพิมพ์ดิ อินดีเพนเดนท์ วันอาทิตย์ เปิดเผยว่า นักขับขี่จักรยานยนตร์ซึ่งขับรถ บีเอ็มดับเบิ้ลยู รถโดยสาร และ แลนด์โรเวอร์ จะถูกเก็บภาษีท้องถนนเพิ่มเป็น 5 เท่าภายใต้แผนปฏิบัติการการต่อสู้กับภาวะเรือนกระจกในอังกฤษ

ทั้งนี้ เมื่อเดือนที่แล้วภายหลังจากการประท้วงที่ ซูลิฮัล มาร์ค ฟอสเตอร์ ประชาสัมพันธ์บริษัท แลนด์ โรเวอร์ ได้ออกมากล่าวว่า "เรายอมรับว่า แลนด์ โรเวอร์นั้นทำอัตราการใช้น้ำมันได้เพียง 12 ไมล์ต่อ แกลลอนในการขับในเมืองแต่ว่ารถส่วนใหญ่ของแลนด์ โรเวอร์ ( 65%) นั้นเป็นรถดีเซลและสามารถใช้น้ำมัน 20 ไมล์ต่อ แกลลอน ฟอร์ดนั้นคงจะทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้เพื่อลดการแผ่รังสี แต่ว่าการพัฒนาทุกอย่างย่อมต้องการความยั่งยืนทางธุรกิจด้วย

"เราอยู่ในอุตสาหกรรมที่หนัก เราจำเป็นต้องมองถึงระยะยาวเท่านั้น" ฟอสเตอร์กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net