Skip to main content
sharethis

เปิดข้อมูล 19 จุดเผาซ้ำซากสร้างมลพิษรมเมืองเชียงใหม่ ศูนย์รับแจ้งเหตุมลพิษรับสายโทรศัพท์ชาวเชียงใหม่ร้องเรียนแล้วร้องเรียนอีกยังเผาไม่เลิก เยาวชนวอนอย่าทำร้ายลูกหลานร่วมมือร่วมใจให้อากาศเชียงใหม่ดีเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก

จากการที่จังหวัดเชียงใหม่ประสบปัญหามลพิษทางอากาศ จนประชาชน ภาคเอกชนและจังหวัดได้ผลักดันให้เป็นวาระเร่งด่วนของจังหวัดในการแก้ไข และจังหวัดเชียงใหม่ได้จัดตั้งศูนย์รับแจ้งเหตุมลพิษอากาศจังหวัดเชียงใหม่ โดยบูรณาการทำงานของ 7 หน่วยงานร่วมกันมาเมื่อ 3 เดือนที่ผ่านมานั้น

ล่าสุด ศูนย์ฯ ได้สรุปผลการดำเนินการรับแจ้งเหตุมลพิศทางอากาศ ตั้งแต่วันที่ 9 มีนาคม 2548 - 21พฤษภาคม 48 ว่ามีผู้โทรมาแจ้งเหตุมลพิษอากาศ รวม 201 ราย โดยอยู่ในพื้นที่อำเภอเมือง 134 ราย อำเภอสันทราย 25 ราย อำเภอหางดง 14 ราย อำเภอสารภี 3 ราย อำเภอแม่ริม 9 ราย อำเภอดอยสะเก็ด 6 ราย อำเภอสันกำแพง8 ราย และอำเภอสะเมิง 2 ราย ส่วนใหญ่จะโทรมาแจ้งในช่วงเวลา 09.00 น.- 21.00 น. และวันที่โทรมาแจ้งมากที่สุดได้แก่วันที่ 31 มีนาคม 2548 โดยมีถึง 13 ราย

สำหรับเรื่องที่แจ้งเป็นเรื่องการเผาขยะและเศษใบไม้ 195 ราย แจ้งเรื่องกลิ่นจากการพ่นสีรถ ทาสีบ้าน พ่นทินเนอร์ รวม 3 ราย แจ้งเรื่องกลิ่นจากขยะ 1ราย และแจ้งเรื่องฝุ่นจากการตอกเสาเข็ม 1 ราย

ทั้งนี้การดำเนินงานส่วนใหญ่แก้ไขได้ มีที่ไม่ได้ทำการแก้ไข 54 ราย คิดเป็นร้อยละ 26.8 ทั้งนี้เกิดจากไม่สามารถติดต่อกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ หาสถานที่ไม่พบ เป็นพื้นที่ของทหารไม่สามรถเข้าไปดำเนินการได้ (ค่ายกาวิละ) ไม่พบการเผาไหม้ในบริเวณที่ได้รับแจ้งเหตุ เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุได้ทำการเผาไหม้เสร็จแล้ว และยังพบว่าสถานที่ต่อไปนี้มีการเผาซ้ำซากอีกด้วย

โดยบริเวณที่พบว่ามีการเผาขยะซ้ำซากมีทั้งสิ้น 19 จุด คือ 1. หมู่บ้านซันไชน์วิลเลจ ตรงข้ามที่ดิน อำเภอสันทราย ก่อนถึงแยกแม่โจ้ 2. วงแหวนใหม่รอบที่สาม ถนนเชียงใหม่ - พร้าว หน้าหมู่บ้านศิริพร 1 3.โรงงานนมโฟร์โมส์ วงแหวนใหม่รอบที่สาม ถนนเชียงใหม่ - พร้าว หน้าหมู่บ้านศิริพร 2 4. หมู่บ้านเลควิวปาร์ค 2 วงแหวนใหม่รอบที่สาม ถนนเชียงใหม่ - พร้าว 5.หน้าศาลากลาง หลังอบจ. เข้าทางคริสต์จักรศิริวัฒนา 6.ด้านหลังศาลากลางบริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยหยวก 7.บ้านผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 8 ต.สันผีเสื้อ ทางเข้าโรงเรียนบ้านหลุกกองทราย 8.บ้านเลี้ยงม้าเข้าทางถนนติดสวนสามารถ เทศบาลตำบลช้างเผือก

9.บริเวณกลางซอยเจดีย์ปล่อง 10.หน้าห้องสมุดแจ่งหัวริน ปากซอย YMCA สันติธรรม 11.หน้าวัดหน้าสะต๋อย บ้านไม้เก่า ๆ 12.บ้านทรงไทยถนนเจริญราษฎร์ ริมน้ำปิง 13.ค่ายกาวิละ ใกล้ตลาดสันป่าข่อย 14.ริมถนนบริเวณเวียงกุมกาม อบต.ท่าวังตาล 15.ร้านเฟอร์นิเจอร์ หน้าวัดเกาะกลาง 16.บริเวณพื้นที่รกร้าง ซอยไข่มุก หลังวัดป่าแดด 17.หน้าอาคารเทศบาลใหม่ตำบลต้นเปา ด้านวงแหวน 18.หน้าหมู่บ้านแก้วเวียงพิงค์ ต.ห้วยทราย 19.บริเวณร้านอาหาร บักจี้จัมพ์ แม่ริม ถนนแม่ริม - สะเมิง

ทั้งนี้ ผู้ปฏิบัติงานรับแจ้งเหตุได้มีข้อเสนอแนะในการปฏิบัติงานว่า น่าจะมีการใช้กฎหมายเพื่อที่จะได้ไม่ทำการเผาขยะซ้ำซากอีกต่อไป

สำหรับรายงานคุณภาพอากาศเมืองเชียงใหม่ ในช่วง 9 มีนาคม 2548 - 21พฤษภาคม 48 ที่สถานีโรงเรียนยุพราช มีปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน สูงกว่าที่มาตรฐานกำหนด 6 ครั้ง จากทั้งหมด 69 ครั้ง คิดเป็นร้อยละ 8.7 เมื่อเทียบกับปี 2547 ในช่วงเวลาเดียวกันพบว่าคุณภาพอากาศจะดีขึ้นกว่าปีที่แล้ว กล่าวคือ ในปี 2547 ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน สูงกว่าที่มาตรฐานกำหนด 38 ครั้ง จากทั้งหมด 70 ครั้ง คิดเป็นร้อยละ 54.3

ส่วนที่สถานีศูนย์ราชการ ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน สูงกว่าที่มาตรฐานกำหนด 8 ครั้ง จากทั้งหมด 69 ครั้ง คิดเป็นร้อยละ 11.6 เมื่อเทียบกับปี 2547 ในช่วงเวลาเดียวกันพบว่าคุณภาพอากาศจะดีขึ้นกว่าปีที่แล้ว กล่าวคือ ในปี 2547 ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน สูงกว่าที่มาตรฐานกำหนด 22 ครั้ง จากทั้งหมด 60 ครั้ง คิดเป็นร้อยละ 98.7

และในโอกาสที่วันที่ 5 มิถุนายนของทุกปี เป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก เด็กๆ จากเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์อากาศเมืองเชียงใหม่ ได้มาแถลงข่าวที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ เรียกร้องให้ตระหนักถึงภัยของมลพิษทางอากาศและวอนขอให้เห็นใจเยาวชน ร่วมกันสร้างอากาศที่ดีให้ลูกหลาน โดยการร่วมมือแรงร่วมใจให้เชียงใหม่อากาศดี

ทั้งนี้สามารถมาร่วมเรียนรู้และตระหนักถึงปัญหานี้ ซึ่ง เครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์อากาศเมืองเชียงใหม่ ที่ประกอบด้วยคณะครูและนักเรียนจาก 37 โรงเรียน ในเมืองเชียงใหม่, สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 1 , สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่, สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่, งานจราจร ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ , สำนักงานประชาสัมพันธ์เขต 3 เชียงใหม่, กองกิจการนักศึกษา งานกีฬามหาวิทยาลัยเชียงใหม่, สำนักงานควบคุมโรคเขต 10 เชียงใหม่, มูลนิธิสถาบันพัฒนาเมือง และโครงการศึกษาพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาสภาวะทางอากาศของประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ สถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ร่วมกับอุทยานการค้ากาดสวนแก้ว จัดขึ้นในงาน" ฮ่วมแฮงฮ่วมใจ๋หื้อเจียงใหม่อากาศดี เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโรค 2548" ในวันที่ 5-26 มิถุนายน พ.ศ.2548 นี้ ที่ห้อง เอ๊กซ์โปคอร์นเนอร์ (Expo Corner) ชั้น G อุทยานการค้ากาดสวนแก้ว เพื่อที่จะให้ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับความเชื่อมโยงของคุณ
ภาพอากาศเมืองเชียงใหม่กับสุขภาพของเมืองเชียงใหม่ และเผยแพร่การทำงานขององค์กรต่าง ๆ ที่ทำงานเพื่อให้เมืองเชียงใหม่อากาศดี

ภายในงานมีการจัดนิทรรศการนำเสนอข้อมูลอากาศเสียเมืองเชียงใหม่ และผลกระทบต่อสุขภาพแก่ประชาชน เปิดโอกาสให้นักเรียนแสดงออกเกี่ยวกับการแก้ปัญหาดังกล่าว ผ่านรูปแบบต่าง ๆ เช่นการแสดงละคร การผลิตสปอตรณรงค์จัดเวทีเสวนาเกี่ยวกับปัญหาอากาศเสียในด้านต่าง ๆ และเปิดโอกาสให้ประชาชนได้รับบริการตรวจสอบสมรรถนะปอด ให้บริการรับเรื่องร้องทุกข์เกี่ยวกับปัญหาอากาศเสียเมืองเชียงใหม่ ตลอดจนชมตัวอย่างและการสาธิตเตาปิ้งย่างไร้ควัน เพื่อลดปัญหามลภาวะทางอากาศ ทำให้เมืองเชียงใหม่น่าอยู่ตลอดไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net