Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 3 มิ.ย. 48 "คณวัฒน์" ชี้ จัดระเบียบซิมการ์ด ลดการก่อการร้ายได้ เพราะขั้นตอนกระบวนการก่อการทำได้ยากขึ้น วันที่ 1 กค. ดีเดย์ ให้ผู้ใช้ซิมการ์ดเก่าแบบพรีเพด (บัตรเติมเงิน)แสดงตน จากนั้นยืดเวลาให้อีก 6 เดือน หากเกินระงับการใช้ชั่วคราวทันที โดยผลสรุปในวันนี้จะนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อในวันจันทร์

นายคณวัฒน์ วศิณสังวร ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) กล่าวหลังการประชุมเรื่องการจัดระเบียบซิมการ์ด ที่กระทรวง ไอซีที วันนี้(3 มิ.ย.)ว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.เป็นต้นไปผู้ใช้ซิมการ์ดต้องมาแสดงตน ณ ร้านค้าและผู้ประกอบการโทรศัพท์ ส่วนแนวคิดเดิมที่จะให้การไปรษณีย์หรือหน่วยราชการอื่นๆเป็นจุดแสดงตนด้วยนั้นให้ยกเลิก

โดย นายคณวัฒน์ กล่าวต่อว่า หากมีจุดแสดงตนมากเกินไปอาจเกิดปัญหาเรื่องข้อมูลคลาดเคลื่อน เพราะเจ้าหน้าที่ยังไม่ถนัดการทำข้อมูลแสดงตนเท่าร้านค้าอุปกรณ์สื่อสารเนื่องจากในการใช้ซิมการ์ดแบบโพสต์เพด(จ่ายรายเดือน)ต้องทำข้อมูลแสดงตนอยู่แล้ว

ส่วนการไปแสดงตนนั้นสามารถทำได้โดยไปกรอกเอกสารที่ร้าน จากนั้นจึงเซ็นชื่อกำกับเพื่อยืนยันข้อมูล

ทั้งนี้นายคณวัฒน์ กล่าวด้วยว่า การมาแสดงตนจะทำให้สามารถตรวจสอบข้อมูลได้หากมีการก่อการร้าย และเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่ามีซิมการ์ดจากเพื่อนบ้านทะลักเข้ามาจริงหรือไม่ นายคณวัฒน์ตอบว่าไม่เป็นความจริง เพราะวันนี้ได้เชิญ ตัวแทนจากกรมศุลการกรมาชี้แจ งและอธิบายด้วยว่า มีวิธีการป้องกันที่เรียกว่าโรมมิ่ง รบกวนสัญญาณทำให้ให้สามารถจุดชนวนระเบิดได้ ทำให้ไม่มีการทะลักเข้ามาของซิมการ์ดต่างชาติ หรือ หากจะมีสัญญาณจริงๆก็ไม่น่าเป็นห่วง เพราะ สัญญาณที่ตกมาในประเทศไทยได้ มีระยะราว 5 กิโลเมตรเท่านั้น ซึ่งเป็นพื้นที่ป่า ติดชายแดนมาเลเซีย

สำหรับแผนการประชาสัมพันธ์ เพื่อให้ประชาชนรับทราบ นั้น นาย คณวัฒน์ กล่าวว่า จะใช้การรณรงค์ตามสถานที่ที่วัยรุ่นชอบไป โทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ โดยจะใช้งบประมาณประชาสัมพันธ์ราว 20 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังได้ขอความร่วมมือจากสถานีวิทยุของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 44 สถานี ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ตอบรับแล้วโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย และคาดว่าจะขอความร่วมมือจากสถานีวิทยุทหารอีก 200 กว่าสถานีด้วย รวมทั้งจะมีการจัดตั้งศูนย์ประสานงานการจัดระเบียบซิมการ์ด โดยมีการสื่อสารแห่งประเทศไทย(กสท.) รับผิดชอบ ส่วนการประชาสัมพันธ์ บริษัท ทศท คอร์ปอเรชั่น จำกัด ร่วมมือโอเปอร์เรเตอร์ รับผิดชอบ และในส่วนประชาชน สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก สายด่วน 1111

สำหรับเป้าหมายในช่วงเดือนแรก คาดว่า จะมีผู้มาแสดงตนไม่ต่ำกว่า 3,000,000 คน โดยมีผู้ประกอบการที่เป็นจุดแสดงตนทั่วประเทศ 400 ราย และอื่นๆ อีกกว่า 20,000 ราย จะมีการประเมินผลทุกเดือน หากต่ำกว่าเป้าหมายมากอาจจะขยายจุดแสดงตนเพิ่มในส่วนอื่นๆ เช่น ในระดับอำเภอ หรือองค์การบริหารส่วนตำบลด้วย และหากภายใน 6 เดือนยังไม่สำเร็จอาจมีการประชุมหาช่องทางอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม นายคณวัฒน์ คาดว่าน่าจะมีความสำเร็จ เพราะการจัดระเบียบซิมการ์ดสำหรับผู้ใช้ใหม่ที่กำหนดให้มาแสดงตนตั้งแต่วันที่ 10 พ.ค. ที่ผ่านมา ก็มีผู้ร่วมมือจำนวนมาก ขณะนี้มีจำนวนทั้งสิ้น 67,000 คนแล้ว นอกจากนี้การจัดระเบียบดังกล่าว นายคณวัฒน์ คาดว่าไม่น่าจะมีผลกระทบต่อยอดขายของผู้ประกอบการ เพราะการสำรวจถึงวันที่ 19 พ.ค. ที่ผ่านมา มีผู้ซื้อซิมการ์ดใหม่ถึง 300,000 คน โดยเฉลี่ย 30,000 คน ซึ่งผู้ประกอบการชี้ว่าไม่ได้มียอดขายลดแต่อย่างใด

นายคณวัฒน์ ปิดท้ายว่า สำหรับผู้ที่มาแสดงตนในสามวันแรกจะมีการแจกสายรัดข้อมือสีเขียว และจะมีการจัดคอนเสิร์ต ยกมือขวา ซิมเก่ารวมพลังโชว์ตัว ที่เวิร์ลเทรดเซ็นเตอร์ด้วย

ภาพันธ์ รักษ์ศรีทอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net