กก.สิทธิฯ เสนอรัฐรับอนุสัญญาต่อต้านการทรมาน

ประชาไท - 3 มิถุนายน48 คณะอนุกรรมการพิจารณานโยบายด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม ในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ จัดสัมมนาเรื่อง "อนุสัญญาต่อต้านการทรมานและการปฏิบัติหรือการลงโทษอื่นที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรมหรือที่ย่ำยีศักดิ์ศรี" (CAT) โดยได้รับเกียรติจากนาย Basil Fernando ผู้อำนวยการบริหาร คณะกรรมกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งเอเชีย (AHRC) ร่วมบรรยาย ณ โรงแรมเดอะ ทวิน ทาวเวอร์ กรุงเทพฯ ในวันที่ 3-4 มิถุนายนนี้

นายวสันต์ พานิช กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และประธานอนุกรรมการฯ ชี้แจงวัตถุประสงค์ของการสัมมนาในหัวข้อดังกล่าวว่า เพื่อเป็นการเรียนรู้และสร้างความเข้าใจในเนื้อหารายละเอียด รวมทั้งผลของอนุสัญญาพร้อมกับระดมข้อมูล ความเห็นเกี่ยวกับสภาพปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย และรณรงค์ให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจ ก่อนที่จะเสนอให้รัฐบาลตัดสินใจลงนามในอนุสัญญาฉบับดังกล่าว

ทั้งนี้ เพื่อสร้างหลักประกันเรื่องสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานให้เกิดขึ้นกับมนุษย์ทุกคนในโลก และป้องกันไม่ให้มีการละเมิด ประเทศไทยจึงต้องลงนามหรือให้สัตยาบันกับอนุสัญญาหรือกฎหมายระหว่างประเทศที่เกี่ยวกับเรื่องสิทธิมนุษยชนทุกฉบับ เพื่อนำมาสู่การกำหนดนโยบาย กลไก และกฎหมายต่างๆ ให้สอดคล้องกับที่ประเทศไทยได้ให้สัตยาบันไว้

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เห็นว่า ประเทศไทยควรเข้าเป็นภาคีของอนุสัญญาฉบับดังกล่าวรวมถึงพิธีสารเลือกรับ เพื่อเป็นการสร้างหลักประกันความปลอดภัยในชีวิตให้กับคนไทย โดยปราศจากการเลือกปฏิบัติ ซึ่งการสัมมนาที่จัดขึ้นในวันที่ 3-4 มิ.ย.นี้ จะส่งผลต่อการกำหนดยุทธศาสตร์ร่วมกันระหว่างคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติและองค์กรภาคี เพื่อเป็นข้อเสนอแนะให้รัฐบาลต่อไป

ขณะที่ อนุสัญญาต่อต้านการทรมานฯ มีเนื้อหากฎหมายเกี่ยวกับการป้องกันการกระทำที่ถือว่าเป็นการทรมานต่างๆ เช่น การกระทำทารุณกรรม ให้เจ้าหน้าที่ของรัฐเคารพสิทธิของเหยื่อและผู้ที่ถูกกล่าวหา รวมทั้งการให้การเยียวยาแก่ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ ตลอดจนให้มีการสอบสวนข้อกล่าวหาโดยทันทีและมีความเป็นกลาง เป็นต้น โดยปัจจุบันมีประเทศที่เป็นภาคีอนุสัญญาฉบับดังกล่าวแล้วจำนวน 129 ประเทศ
ธิติกมล สุขเย็น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท