"สุริยะ" เบี้ยว "ประทิน" ไม่มาแจงกรณี ซีทีเอ็กซ์

ประชาไท - 2 มิ.ย. 48 "สุริยะ" ไม่ยอมมาชี้แจง กรณีซีทีเอ็กซ์ต่อคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาสอบสวน และศึกษาเรื่องเกี่ยวกับการทุจริต วุฒิสภา แต่ส่งหนังสือมาแจงแทน อ้าง เจ้าหน้าที่ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)หรือ ทอท. (บทม.เดิม) ก็อธิบายได้ แต่ไม่มีใครมา อาจเพราะต้องไปแจงหลายที่ ให้ระบุหัวข้อที่จะสอบมาก่อนเพื่อความสะดวก

การประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ วันนี้(2 พ.ค.) มี พล.ต.อ. ประทิน สันติประภพ เป็นประธาน ได้เชิญ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ มาชี้แจงเพื่อรับฟังข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีทุจริตการจัดซื้อเครื่อง ตรวจจับวัตถุระเบิด(ซีทีเอ็กซ์) แต่นายสุริยะส่งหนังสือด่วนที่สุดมาอธิบายแทน

ทั้งนี้ เนื้อหาในหนังสือของนายสุริยะชี้ว่า หลังจากที่ กรณี ซีทีเอ็กซ์ ปรากฏเป็นข่าวในสื่อมวลชน ได้มีหน่วยงานต่างๆแจ้งความประสงค์ขอให้ทาง ทอท. ไปชี้แจงเป็นจำนวนมาก แต่ เจ้าหน้าที่ระดับสูงที่ทราบเรื่องนั้นมีเพียง 4-5 คนทำให้เหนื่อยล้า รวมทั้งติดงานประจำที่ต้องรับผิดชอบ จนอาจทำให้มีเวลาทับซ้อนกัน ทำให้ไม่สามารถไปชี้แจงต่อ คณะกรรมาธิการวิสามัญฯได้ จนทำให้เกิดความเข้าใจว่าทาง ทอท.บ่ายเบี่ยง

เนื้อหาในหนังสือได้ ระบุอีกว่า หากทาง คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ต้องการให้เจ้าหน้าที่ ทอท.ไปชี้แจงในแต่ละครั้ง ควรกำหนดหัวข้อหรือประเด็นที่ต้องการทราบข้อเท็จจริงมาด้วย เพื่อให้ง่ายต่อการนำเสนอ

สำหรับในส่วนของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมที่ คณะกรรมาธิการวิสามัญฯขอให้เข้ามาชี้แจงด้วยนั้น หนังสือ ระบุว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เกี่ยวข้องแต่ในเรื่องการกำหนดนโยบาย ไม่ได้ดำเนินการในส่วนรายละเอียด ซึ่งเป็นหน้าที่ ของ ทอท. จึงสามารถตรวจสอบจากเอกสารประกอบคำชี้แจงของ ทอท.ได้อยู่แล้ว และหากคณะกรรมาธิการวิสามัญฯทำตามแนวทางที่เสนอ คาดว่าน่าจะหาข้อยุติได้

อย่างไรก็ตาม ขณะประชุมในวันนี้ พล.ต.อ.ประทิน ได้พยายามติดต่อไปทางนายสุริยะหลายครั้ง ทั้งทางเจ้าหน้าที่กระทรวงคมนาคม หน้าห้องและเลขาฯของ นายสุริยะ แต่ก็ไม่สามารถติดต่อได้ เพียงแต่แจ้งว่า นายสุริยะจะติดต่อกลับมาเอง สุดท้ายก็ไม่มีการติดต่อกลับมาแต่ประการใด

สำหรับวันพรุ่งนี้ จะมีการประชุมคณะกมธ.วิสามัญฯ ในเรื่อง ซีทีเอ็กซ์ อีกครั้ง และได้เชิญนายสุริยะ มาด้วย แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับคำตอบจากนายสุริยะว่าจะเข้ามาร่วมการประชุมหรือไม่

ภาพันธ์ รักษ์ศรีทอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท