มหาชน อัด ทรท. กลัวเสียเปรียบทางการเมืองในการสรรหา ป.ป.ช.

ประชาไท - 2 พ.ค. 48 นายอรรคพล สรสุชาติ รองหัวหน้าพรรคมหาชน กล่าวในรายการ คม ชัด ลึก วันนี้ (2 พ.ค.) ว่า การที่รัฐบาลเสนอ ให้ตัดสัดส่วนจากตัวแทนพรรคการเมืองออกจากการสรรหาคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เป็นเพราะกลัวเสียเปรียบทางการเมือง

ทั้งนี้ รัฐบาลได้เสนอให้ตัวแทนจากพรรคการเมืองที่จะสรรหา ป.ป.ช.เหลือเพียง 2 คน คือ ประธานสภาและผู้นำฝ่ายค้าน โดยจากเดิมกรรมการสรรหาส่วนหนึ่งจะต้องมาจาก 5 พรรคการเมือง แต่ปัจจุบันเหลือเพียง 4 พรรคการเมือง

นายอรรคพล กล่าวต่อว่า หากเทียบสัดส่วนที่ยังเหลือแล้ว พรรคไทยรักไทยมีแค่ 1 เสียง ส่วนที่เหลืออีก 3 พรรคเป็นฝ่ายค้านทั้งสิ้น รัฐบาลจึงอาจมองว่าตนเสียเปรียบ

แต่การที่รัฐบาล เสนอให้มีแค่ 2 เสียงนั้น จะทำให้รัฐบาลมีหนึ่งเสียงเท่ากับฝ่ายค้าน เพราะเสียงของประธานสภาเป็นเสียงของรัฐบาลและเสียงของผู้นำฝ่ายค้านเป็นเสียงของฝ่ายค้าน

อย่างไรก็ตามนายอรรคพลไม่ปฏิเสธหากจะให้ตัดเสียงขอพรรคการเมืองออกจากการสรรหา ป.ป.ช.ชุดใหม่ แต่รัฐบาลจะต้องตอบให้ได้ว่าเสียงที่จะมาแทนเสียงประชาชนคือใคร เพราะพรรคการเมืองคือผู้ที่มาจากประชาชนที่มาจากการเลือกตั้ง ตามเจตนารมในการร่างรัฐธรรมนูญของสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ( สสร.) ส่วนการแก้รัฐธรรมนูญนั้น หากจำเป็นต้องมีความพิถีพิถันที่สุด เพราะเป็นสิ่งสูงสุด จะทำชุ่ยๆไม่ได้

ภาพันธ์ รักษ์ศรีทอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท