งัดงบคลังอัดเพิ่มสินเชื่อ SMEs Bank

ประชาไท -- 31 พ.ค.2548 -- กระทรวงการคลังเปิดช่องการขยายตัวการลงทุนรายย่อย โดยเพิ่มทุนสินเชื่อของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SMEs Bank จำนวน 2,500 ล้านบาท เพื่อมุ่งขยายการให้สินเชื่อในอนาคต

วันนี้ ครม.มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ให้มีการเพิ่มทุนของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) จำนวน 2,500 ล้านบาท โดยจะขอจัดสรรจากเงินงบประมาณประจำปี 2549

ขณะที่ กระทรวงการคลัง รายงานว่า หลังจาก ธพว. รับนโยบายการขยายบทบาทด้านความช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบการ ทั้งในด้านการบ่มเพาะ การเป็นพี่เลี้ยง และการสนับสนุนทางการเงิน ทำให้ ธพว.มีความจำเป็นที่จะต้องเพิ่มทุนในปี 2548-2549 ซึ่งปัจจุบัน ธพว.มีทุนเรือนหุ้นที่ออกและชำระแล้วรวม 4,800 ล้านบาท

ทั้งนี้ โครงการระหว่างปี 2548-2549 เป็นการขยายสินเชื่อตามที่ได้รับมอบหมายจากภาครัฐ ได้แก่ สินเชื่อพัฒนาการเลี้ยงสัตว์ปีก สินเชื่อเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบธรณีพิบัติภัยสึนามิ และสินเชื่อสนับสนุนธุรกรรมการค้าต่างประเทศ

นอกจากนี้ กระทรวงการคลัง ได้รายงานเพิ่มเติมว่า การเพิ่มทุนดังกล่าวมีขึ้นเพื่อรองรับการดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์ 5 ปี ของ ธพว. ที่มีเป้าหมายให้สินเชื่อเพิ่มขึ้นแก่ผู้ประกอบการ ทั้งนี้ ธพว. มียอดการอนุมัติวงเงินสินเชื่อไปแล้วรวม 5,057 ล้านบาท แก่ผู้ประกอบการ 8,810 ราย

ธิติกมล สุขเย็น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท