Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 31 พ.ค.48 ผอ.เอแบคโพลล์โต้นายกฯ ไม่ได้สำรวจความเห็นเชื่อมโยงว่ารัฐกลัวการตรวจสอบสินบนเครื่องตรวจระเบิด จนมีความพยายามปลด "คุณหญิงจารุวรรณ"

หลังจากสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ได้สำรวจความคิดเห็นประชาชนกรณีความพยายามปลดผู้ว่าการสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ไปเมื่อวันที่ 29 พ.ค.ที่ผ่านมาและพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนตำหนิการสำรวจความเห็นที่เชื่อมโยงประเด็นนี้กับ
ข่าวรับสินบนซื้อเครื่องตรวจระเบิดซีทีเอ็กซ์ที่สนามบินสุวรรณภูมิ โดยนายกรัฐมนตรีระบุด้วยว่าตนเคยเป็นอาจารย์สอนวิชาวิจัยมาก่อน

วันนี้ (31 พ.ค.) นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ได้ออกหนังสือชี้แจงกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า ขอยืนยันว่าเอแบคโลล์สำรวจหลายประเด็นเกี่ยวกับความพยายามปลดผู้ว่าฯ สตง. คนปัจจุบัน โดยไม่ได้เชื่อมโยงกับประเด็นที่นายกรัฐมนตรีระบุแต่อย่างใด แต่ระบุเพียงว่าประชาชนรู้สึกไม่ชอบมาพากลต่อข่าวการรับสินบนซื้อเครื่องตรวจระเบิด ซีทีเอ็กซ์ สนามบินสุวรรณภูมิ

อีกทั้งมีการตั้งคำถามเปิดให้ผู้ตอบระบุเองว่าคิดว่าอะไรเป็นสาเหตุที่มีความพยายามปลดผู้ว่าฯ สตง. คนปัจจุบัน ซึ่งผลสำรวจพบว่าประชาชนคิดว่าฝ่ายการเมืองกลัวการตรวจสอบเรื่องทุจริตคอร์รัปชั่น ซึ่ง "ฝ่ายการเมือง" ก็มีหลากหลายกลุ่ม ไม่เฉพาะรัฐบาล

นอกจากนี้นายนพดลยังชี้แจงว่าได้ทำการสำรวจความคิดเห็นถูกต้องตามทฤษฎี โดยตนศึกษามาโดยตรงจากมหาวิทยาลัยมิชิแกน สหรัฐอเมริกา และเชื่อว่าปรมาจารย์ด้านธุรกิจมือถืออาจไม่รู้ทุกเรื่อง พร้อมทั้งยืนยันว่าเอแบคโพลล์ ไม่ใช่โพลล์เฉพาะกิจจึงมีการทดสอบแบบสอบถามอย่างต่อเนื่อง

ส่วนเรื่องพฤติกรรมผู้ตอบแบบสอบถามที่นายกรัฐมนตรีระบุว่าตอบไปตามคำถามนั้น นายนพดลชี้แจงว่า เป็นความเห็นด้านปรัชญาและสมมติฐานที่ต่างไปจากเอแบคโพลล์ เพราะเอแบคโพลล์เชื่อว่าประชาชนมีสติปัญญามากพอ และสามารถแสดงความเห็นได้โดยอิสระ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net