Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ- 30 พ.ค.48 เปิดศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติไทยแล้ว ระบุใช้เวลาแค่ 15 นาที เตือนภัยคลื่นยักษ์ซึนามิ พร้อมเตรียมขยายระบบเตือนภัยไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

"เราเป็นประเทศแรกในบรรดาที่ได้รับผลกระทบจากซึนามิที่มีความพร้อม ซึ่งศูนย์ฯ นี้จะเชื่อมข้อมูลกับศูนย์แผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่นและฮาวายด้วย" พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีกล่าวในโอกาสเป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ วานนี้ (30 พ.ค.)

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ศูนย์ภัยพิบัติแห่งชาติของไทยแห่งนี้ นับว่ามีมาตรฐานพอสมควร ทั้งนี้แม้ว่าจะยังไม่มีระบบทุ่นลอยกลางทะเลเพื่อวัดความสูงของคลื่น แต่สามารถวิเคราะห์ข้อมูลที่จะได้รับเพื่อแจ้งเตือนประชาชนได้ว่า เกิดเหตุขึ้นที่ใดและจะมีคลื่นยักษ์ซึนามิหรือไม่ ภายในเวลาประมาณ 15 นาที

ทั้งนี้ ศูนย์เตือนภัยฯ ได้ทดสอบการทำงาน โดยสมมติสถานการณ์จำลองว่า บ่ายวันนี้เกิดแผ่นดินไหวขนาด 8.1 ตามมาตราริกเตอร์ ที่เกาะนิโคบาร์ ซึ่งจะเกิดคลื่นยักษ์ซึนามิตามมาและกระทบถึงภาคใต้ฝั่งตะวันตกของไทย

ศูนย์เตือนภัยฯ ดังกล่าวตั้งอยู่บริเวณเดิมของกรมไปรษณีย์โทรเลข ถ.รัตนาธิเบศร์ จ.นนทบุรี ใช้งบประมาณการก่อสร้าง 50 ล้านบาท

การทำงานของศูนย์ฯ จะทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ก่อนมาวิเคราะห์ข้อมูล สรุปและออกประกาศเตือนภัยไปยังประชาชน ผ่านระบบสื่อสารทุกด้าน ทั้งวิทยุ โทรทัศน์ โทรศัพท์เคลื่อนที่ และหอเตือนภัยซึ่งจัดตั้งในพื้นที่ 6 จังหวัดภาคใต้ชายฝั่งทะเลอันดามันไปก่อนหน้านี้

ศูนย์ฯ ดังกล่าว นอกจากจะเตือนภัยเกี่ยวกับการเกิดแผ่นดินไหวในประเทศและประเทศใกล้เคียงแล้ว ยังช่วยเตือนภัยเกี่ยวกับเรื่องไฟป่า น้ำท่วม และมลพิษทางอากาศได้อีกด้วย

พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ในอนาคตไทยจะขยายการทำงานของศูนย์ดังกล่าวเพื่อให้ความช่วยเหลือประเทศเพื่อนบ้านในด้านการรับทราบข้อมูลภัยพิบัติ และเตรียมติดตั้งระบบทุ่นลอยน้ำเพื่อวัดความสูงของคลื่นด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net