Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-30 พ.ค. 48 กระทรวงพลังงานเปิดตัวการรณรงค์ วันนี้ ที่ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล

ทั้งนี้ การรณรงค์ลดใช้พลังงานที่รัฐบาลนำเสนอมี 3 วิธี คือ ขับรถด้วยความเร็ว 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทั้งนี้ มีการคำนวณว่า การขับรถที่ความเร็วไม่เกิน 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะช่วยชาติประหยัดน้ำมันเดือนลประมาณ 1,500 ล้านบาท

ปิดแอร์ขนาด 9,000-24,000 BTU ในช่วงเวลา 12.00-13.00 น. ซึ่งเป็นช่วงพักเที่ยง ออกไปทานอาหารกลางวัน โดยมีข้อมูลว่า การปิดแอร์ในช่วงนี้ จำนวน 1 ล้านเครื่อง จะช่วยชาติประหยัดค่าไฟได้เดือนละประมาณ 63 ล้านบาท

และ ปิดไฟช่วยชาติ ประหยัดพลังงาน ซึ่งคาดว่าหากประชาชนปิดไฟพร้อมกันบ้านละ 1 ดวง เป็นเวลา 2 ชั่วโมง จะช่วยชาติประหยัดค่าไฟประมาณปีละ 1,200 ล้านบาท

ทั้งนี้ การรณรงค์ ปิดไฟช่วยชาติ ประหยัดพลังงานนั้น นายกรัฐมนตรี และรองนายกฯ จะเป็นผู้นำการปิดไฟฟ้าที่ตึกสันติไมตรี พร้อมกับเชิญชวนให้คนไทยทั่วประเทศปิดไฟฟ้าที่บ้านพร้อม ๆ กันอย่างน้อย 5 นาทีในช่วงเวลา 20.45 น. -ของวันที่1 มิ.ย. นี้

นายวิเศษ จูภิบาล กล่าวว่า 3 เดือนหลังจาก คิกออฟ แคมเปญดังกล่าว จะมีการติดตามประเมินผลการประหยัดพลังงานและจะมอบรางวัลให้กับผู้เป็นแบบอย่างที่ดีในการประหยัดพลังงาน

ทั้งนี้ ผู้รับผิดชอบแคมเปญคือรองนายกรัฐมนตรีทั้ง 3 คน ได้แก่ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ กำกับดูแลการประหยัดพลังงานภาคเอกชนและอุตสาหกรรม นายวิษณุ เครืองามกำกับดูแลการประหยัดพลังงานภาครัฐ และนายจาตุรนต์ ฉายแสง กำกับดูแลการประหยัดพลังงานภาคประชาชนและเยาวชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net