Skip to main content
sharethis

อุบลราชธานี- 30 พ.ค.48 นายวีระ จำปาแพง หัวหน้าโรงไฟฟ้าเขื่อนสิรินธร ทำหน้าที่ดูแลเขื่อนปากมูลกล่าวว่า การประท้วงการเปิดเขื่อนของชาวบ้านหัวเห่ว อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันพฤหัสที่ผ่านมา(26 พ.ค.) อาจจะทำให้กำหนดการที่จะเปิดประตูเขื่อนปากมูลครบทั้ง 8 บาน ภายในวันพรุ่งนี้(31 พ.ค.) ล่าช้าออกไปอีก 10-15 วัน

ทั้งนี้ กฟผ.เริ่มเปิดประตูเขื่อนให้น้ำในเขื่อนลดระดับลงมาวันละ 30-50 เซนติเมตร ตั้งแต่วันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมา ส่วนเหตุที่ไม่สามารถเปิดประตูเขื่อนได้ทั้งหมดเนื่องจากระดับน้ำเหนือเขื่อนกับใต้เขื่อนต่างระดับกันมาก ดังนั้นจำเป็นต้องทยอยเปิดเพื่อรักษาสภาพของตลิ่งแม่น้ำมูนไว้

นายวีระกล่าวว่า กฟผ.จำเป็นต้องฟังเสียงและเจรจาทำความเข้าใจกับกลุ่มชาวบ้านที่ต้องการให้ปิดเขื่อน แม้ว่าจะมีมติครม.บังคับก็ตาม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net