วุฒิฯ เชิญ "สุชาติ" แจงข้อมูลไล่ที่คนแหลมป้อม

ประชาไท- 26 พ.ค.48 คณะกรรมาธิการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ วุฒิสภา เตรียมเชิญ "สุชาติ ตันเจริญ" แจงข้อมูลหลังพบกรรมการผู้จัดการ "ฟาร์อีสต์" ซึ่งมีกรณีพิพาทเรื่องกรรมสิทธ์ที่ดินกับชาวบ้านแหลมป้อม มีสายสัมพันธ์ตระกูล "ตันเจริญ"

กรณีพิพาทเรื่องกรรมสิทธิ์บนพื้นที่แหลมป้อม จังหวัดพังงา เริ่มลุกลาม หลัง กมธ.พัฒนาสังคมฯ เปิดโอกาสให้ชาวบ้านในพื้นที่แจงรายละเอียดวานนี้( 26 พ.ค.) และพบว่า ตระกูล "กุลวานิช" เจ้าของ บริษัท ฟาร์อีสต์ เทรดดิ้ง แอนด์คอนสตรัคชั่น ไม่ได้เข้าไปไล่ที่ชาวบ้านที่แหลมป้อมเพียงแห่งเดียว

นายพัน หาญทะเล ชาวบ้านทับตะวัน จังหวัดพังงา กล่าวว่า พื้นที่ของตนกำลังถูกนางรำพา กุลวานิช อ้างเอกสารสิทธิ์เป็นเจ้าของพื้นที่เช่นกัน ซึ่งชาวบ้านทั้งหมดไม่เคยรู้จักมาก่อน และไม่ทราบว่ามีความเกี่ยวพันกับ นางสงวน กุลวานิช เจ้าของบริษัท ฟาร์อีสต์ฯ ที่กำลังอ้างกรรมสิทธิ์บนพื้นที่แหลมป้อมหรือไม่

นายพัน เล่าว่า ชาวบ้านเป็นเชื้อสายมอแกน ได้อยู่บนพื้นที่นี้มานานไม่ต่ำกว่าร้อยปีแล้ว โดยพิสูจน์ได้จากหลักฐานที่เป็นหลุมศพโบราณของหมู่บ้าน ซึ่งชาวบ้านนับถือและเห็นกันมานานแล้วจนกระทั่งหลังเหตุการณ์ซึนามิ นางรำพาได้นำเอกสารสิทธิ์มาอ้างว่าชาวบ้านบุกรุกที่เมื่อวันที่ 28 ม.ค. ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ทางกมธ.พัฒนาสังคมฯยังได้ข้อมูลว่า ตระกูล "กุลวานิช" อาจเป็นดองกับ ตระกูล "ตันเจริญ" และจากการตรวจสอบของ กมธ.พัฒนาสังคมฯ โดยที่ประชุมเสนอว่า ควรเชิญนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร มาให้ข้อมูลกับ กมธ.พัฒนาสังคมฯ ด้วย

อย่างไรก็ตามปัญหากรรมสิทธิ์บนที่ดินระหว่างชาวบ้านกับนายทุนหลังเกิดเหตุการณ์ซึนามิ ไม่ได้มีเพียงที่บ้านแหลมป้อมและทับตะวันเท่านั้น ที่บ้านในไร่ ก็เป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่ประสบปัญหาดังกล่าวและได้เข้ามาให้ข้อมูลกับ กมธ.พัฒนาสังคมฯ วันนี้เช่นกัน

ชาวบ้านในไร่คนหนึ่งเล่าว่า นายทุนที่มาไล่ที่ชาวบ้านน่าจะได้เอกสารสิทธ์มาโดยไม่ชอบ เพราะไม่เพียงแต่ชาวบ้านเท่านั้นที่โดนไล่ที่ พื้นที่ป่าสงวนตั้งแต่คลองบ้านไร่ไปจนถึงบ้านนาใต้ก็มีเอกสารสิทธิ์ ซึ่งไม่ทราบว่าสามารถออกเอกสารสิทธ์บนพื้นที่ป่าสงวนได้อย่างไร

นอกจากนี้การสาธารณูปโภคของชาวบ้านทั้งแหลมป้อม ทับตะวัน และในไร่ ยังถูกตัดออกหลัง
จากเหตุการณ์ซึนามิ คล้ายกับเป็นการกลั่นแกล้งให้ชาวบ้านย้ายจากพื้นที่ ส่วนการช่วยเหลือจากภาครัฐตามที่ออกข่าวทางสื่อก็ไม่ได้รับเลย แต่มูลนิธิที่มาช่วยในการสร้างบ้าน เช่น มูลนิธิพัฒนาที่อยู่อาศัย หรือมูลนิธิสลัมสี่ภาค กลับกำลังถูกฟ้องด้วยข้อหาว่าสนับสนุนให้ชาวบ้านบุกรุกที่

กมธ.พัฒนาสังคมฯ เห็นว่า การตัดสาธารณูปโภคหรือด้านอื่นๆ และไม่ให้การช่วยเหลือทั้ง ๆ ที่เป็นผู้เสียหายในกรณีประสบภัยเป็นการทำลายสิทธิมนุษยชนครั้งร้ายแรงจึงเห็นว่าควรให้ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมช.มหาดไทย ซึ่งรับผิดชอบเรื่องนี้เข้ามาชี้แจงกับ กมธ.พัฒนาสังคมฯ

ส่วนกรณีเรื่องปัญหากรรมสิทธิ์ที่ดินนั้น นอกจากนาย สุชาติ ตันเจริญ แล้ว จะเชิญ นายอนุวัฒน์เมธีวิบูลวุฒิ ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา และตัวแทนที่ดินจังหวัดพังงามาให้ข้อมูลด้วย

ภาพันธ์ รักษ์ศรีทอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท