Skip to main content
sharethis

ประชาไท- 25 พ.ค. 48 ประชุมคณะกรรมการเยียวยาใต้ (กยต.) ครั้งแรกวันนี้ (25 พ.ค.) "อ๋อย" แจง การเยียวยาแบบเดิมไม่ครอบคลุมทุกฝ่าย ตั้งจังหวัดเป็นเจ้าภาพและมีศูนย์ดูแลอยู่ในอำเภอ โดยประสานกับ กอ.สสส.จชต. คาดต้องเยียวยาเพิ่มอีกนับพัน ส่วนที่ประชุมเห็นชอบให้ตั้งกองทุนรองรับการเยียวยา

นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธาน กยต. กล่าวภายหลังการประชุมวันนี้ว่า จะมีการปรับการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากความรุนแรงในภาคใต้ให้ครอบคลุมทุกฝ่ายมากขึ้น โดยต้องเยียวยาทั้งฝ่ายเจ้าหน้าที่ ประชาชนที่ได้รับผลกระทบโดยตรง และต้องรวมไปถึงครอบครัว ญาติพี่น้อง และผู้สูญหาย ส่วนเด็กหรือลูกกำพร้านั้นจะเน้นเป็นพิเศษ โดยเฉพาะการดูแลเรื่องทุนการศึกษาด้วย

ประธาน กยต. กล่าวต่อว่า เดิมทีการเยียวยาจะเน้นเฉพาะผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์โดยตรง จำนวน 1977 ราย ช่วยเหลือไปแล้ว 1533 ราย ซึ่งใช้งบประมาณกว่า 150 ล้านบาท เหลือที่เหลือ คาดว่าการลงไปใต้สุดสัปดาห์นี้ น่าจะช่วยเพิ่มได้อีก ราว 200 ราย แต่หลังจากปรับกระบวนการเยียวยาใหม่ให้ครอบคลุมขึ้นน่าจะมีจำนวนที่ต้องเยียวยาเพิ่มขึ้นอีกเป็นพันคน

ส่วนเกณฑ์การให้ความช่วยเหลือ จากเดิมในส่วนเจ้าหน้าที่ที่เสียชีวิต จะได้ 500,000 บาท เกณฑ์ใหม่จะปรับเป็น 3 เท่าของเงินเดือน ส่วนผู้ทุพลภาพ จากเดิมได้รับเงินช่วยเหลือ 500,000 บาท จะปรับเป็น 30 เท่าของเงินเดือน แต่ประชาชนอาจได้รับลดหลั่นลงมาเล็กน้อย อย่างไรก็ตามเกณฑ์ยังกล่าวยังอาจต้องมีการปรับปรุงเพื่อความเหมาะสมอีกครั้ง

แต่หากมีความล่าช้าในการช่วยเหลือในบางพื้นที่ นายจาตุรนต์กล่าวว่า ทางจังหวัดสามารถทดลองจ่ายล่วงหน้าจากเงินแก้ปัญหาสาธารณภัยของจังหวัดก่อนได้ สำหรับงบประมาณหลักที่จะนำมาจัดสรรเพื่อการเยียวยาอาจมาจากหลายส่วนแล้วแต่การพิจารณาต่อไป

นอกจากนี้ในที่ประชุมยังเห็นด้วยกับการที่จะตั้งกองทุนช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากกรณีดังกล่าว โดยอาจใช้กองทุนเดียวกับสึนามิ ซึ่งขณะนี้ยังมีเงินเหลือในกองทุนอีก 700 กว่าล้านบาท แต่จะแยกบัญชีออกต่างหาก โดยจะไม่ยุ่งกับเงินดังกล่าว ซึ่งเงินในกองทุนจะมาจากการรณรงค์ช่วยเหลือระดมทุนจากเอกชนและภาคประชาชนในเร็วๆนี้

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรอบการเยียวยาครั้งนี้จะครอบคลุมไปถึงญาติของผู้ก่อการหรือไม่ นายจาตุรนต์ตอบว่า ขั้นแรกจะมองในกรอบของผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์รุนแรงและให้การพิจารณาช่วยเหลือในเกณฑ์เดียวกัน แต่อาจมีการแยกพิจารณาเป็นกรณีๆไป

สำหรับการลงพื้นที่ภาคใต้เพื่อเก็บข้อมูล นายจาตุรนต์กล่าวว่าจะมีการตั้งโต๊ะเพื่อรับเรื่องราว โดยเสาร์ที่ 27 จะไปรับฟังปัญหาที่ จังหวัดนราธิวาส และปัตตานี ส่วนวันอาทิตย์ที่ 28 จะไปที่ จังหวัดสงขลาและยะลา ข้อมูลทั้งหมดจะนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาในวันอังคารหน้า

ภาพันธ์ รักษ์ศรีทอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net