Skip to main content
sharethis

เมื่อเช้าวันที่ 25 พ.ค.48 พล.ท.พลางกูร กล้าหาญ เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารและคณะประมาณ 50 คน เดินทางไปเยี่ยมครู-นักเรียน พร้อมกับมอบเงินทุนการศึกษาจำนวนหนึ่งให้แก่นักเรียนของโรงเรียนบ้านท่ากำชำ ตำบลท่ากำชำ อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ซึ่งถูกกลุ่มก่อความไม่สงบลอบวางเพลิงเมื่อคืนวันที่ 24 พฤษภาคม 2548 ทำให้ห้องเรียนเสียหาย 2 ห้อง

ด้าน พ.อ.สมควร แสงภัทรเนตร โฆษกกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมคณะได้ไปตรวจเยี่ยมโรงเรียนบ้านท่ากำชำเช่นกัน โดยได้มอบอุปกรณ์การเรียนการสอนแทนส่วนที่ถูกเพลิงไหม้ ส่วนกำลังทหาร พัน ร.231 ได้นำเต็นท์มากางเป็นห้องเรียนชั่วคราวให้กับนักเรียนประมาณ 40 คนที่ไร้ห้องเรียนแล้ว

ทั้งนี้ เมื่อกลางดึกวันที่ 24 พฤษภาคม 2548 เกิดเหตุคนร้าย โรงเรียนบ้านท่ากำชำ หมู่ที่ 1 ตำบลท่ากำชำ อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ทำให้อาคารเรียนชั้นอนุบาล 2 หลังได้รับความเสียหาย มูลค่ากว่า 500,000 บาท

จากการตรวจสอบพบว่า คนร้ายงัดหน้าต่างห้องเรียนเข้าไปเคลื่อนย้ายโต๊ะ-เก้าอี้ และสมุดมากองรวมที่กระดานคั่นระหว่างห้องเรียนชั้น ป.1 และ ป.2 แล้วราดน้ำมันก๊าดแล้วจุดไฟ

ส่วนที่โรงเรียนบ้านไผ่มัน หมู่ที่ 3 ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก เกิดเหตุคนร้ายใช้น้ำมันเบนซินรายรอบผนังโรงเรียนแล้วใช้ผ้าชุบน้ำมันจุดไฟเพื่อลอบวางเพลิงเช่นกัน แต่ชาวบ้านช่วยกันดับไฟได้ทัน ทำให้ผนังของห้องเรียนได้รับความเสียหายบางส่วน

ในเวลาไล่เลี่ยกัน คนร้ายยังได้ใช้กระสอบป่านชุบน้ำมันจุดไฟเผาตู้โทรศัพท์สาธารณะบริเวณสามแยกบ้านน้ำดำ หมู่ที่ 6 ตำบลปูโล๊ะปูโย อำเภอหนองจิก ได้รับความเสียหายทั้งหมด

ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 19.30 น. คืนเดียวกัน เกิดเหตุคนร้ายลอบยิงนายสุชาติ พรประเสริฐ เจ้าหน้าที่เทศบาลอำเภอสายบุรี ที่อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานีได้รับบาดเจ็บ ต่อมา พ.ต.อ.สมศักดิ์ วรรณวรรค ผู้กำกับการสถานตีตำรวจภูธรอำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี นำกำลังไปตรวจสอบและนำนายสุชาติส่งโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช

แต่ระหว่างตำรวจนำตัวนายสุชาติส่งโรงพยาบาล มาถึงบริเวณบ้านเจาะกือแย หมู่ที่ 3 ตำบลตะบิ้ง อำเภอสายบุรี มีคนร้ายที่ซุ่มอยู่ในความมืดใช้ปืนอาก้ายิงรัวใส่ กระสุนเข้าที่รักแร้ซ้ายของร.ต.อ.ศุภฤกษ์ ยอดดำ และเข้าจมูกและปอดของ ด.ต.เชิดชัย ประสาท ได้รับบาดเจ็บสาหัส ถูกถูกนำตัวส่งยังโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชในเวลาต่อมา ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ปิดล้อมที่เกิดเหตุ เนื่องจากคาดว่าคนร้ายยังคงซุ่มหลบหนีอยู่ในพื้นที่เกิด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net