Skip to main content
sharethis

ภาพวิทยุชุมชนดอนเมือง
www.radiodonmuang.com
--------------------------------------------------------------
กรุงเทพฯ - 24 พ.ค.48 อนุกมธ.สื่อสารฯ เสนอปิดวิทยุชุมชน แก้ปัญหาคลื่นวิทยุรบกวนคลื่นวิทยุการบิน หลังวิทยุการบิน หอบหลักฐานแจงปัญหา เตรียมนำผลสรุปเสนอกมธ.ฯ ชุดใหญ่ ก่อนส่งลูกให้ครม.

วันนี้ (24 พ.ค.) นายสุภาพ คลี่ขจาย ประธานอนุกรรมการเพื่อการพิจารณาศึกษาแนวทางแก้ ปัญหาการดำเนินกิจการด้านการสื่อสารและสารสนเทศ ในคณะกรรมาธิการการสื่อสารโทร คมนาคม สภาผู้แทนราษฎร ได้เชิญหน่วยงานต่างๆ มาชี้แจงและหาข้อสรุปแนวทางแก้ปัญหากรณีคลื่นวิทยุชุมชนรบกวนคลื่นวิทยุการบิน

ทั้งนี้ ที่ประชุม ซึ่งส่วนใหญ่มาจากภาครัฐ อาทิ ตัวแทนบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ผู้อำนวยการกองงาน กสช. ตัวแทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตัวแทนจากคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ตัวแทนกรมประชา สัมพันธ์ เห็นร่วมกันว่า คลื่นวิทยุชุมชนรบกวนคลื่นวิทยุการบินจริง(อ่าน-ยัน "วิทยุชุมชน" ทำสื่อสารสนามบินป่วนจริง) และเห็นว่า จำเป็นต้องปิดสถานีวิทยุชุมชนในระดับต่างๆ เพื่อยุติปัญหา

นายสุภาพกล่าวว่า ที่ประชุมเห็นร่วมกันว่า อาจจะกำหนดให้มีการปิดสถานวิทยุชุมชนทั้งหมดไปก่อนจนกว่าจะจัดตั้งคณะกรรมการกิจการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์แห่งชาติ (กสช.) หรือมิเช่นนั้นก็ทำการสั่งปิดวิทยุชุมชนทั้งหมดแล้วค่อยให้มาจดทะเบียนใหม่อีกรอบ เพื่อตรวจสอบให้แน่ชัดว่า สถานีใดเป็นวิทยุชุมชนจริงและไม่ผิดข้อกำหนด นอกจากนี้ยังมีการเสนอให้ปิดสถานีวิทยุชุมชนเฉพาะในพื้นที่รอบสนามบินทั่วประเทศด้วย

"ส่วนอีกแนวทางหนึ่งในการแก้ปัญหานั้นคือ ให้งดการโฆษณาในวิทยุชุมชน เพราะโฆษณาเป็นตัวเร่งให้สถานีทำการส่งสัญญาณแรง เพื่อให้ได้ผู้ฟังจำนวนมากจนไปรบกวนกับคลื่นวิทยุการบิน" นายสุภาพกล่าว

ด้านนายปรีติ เหตระกูล ผู้ว่าการบวท. กล่าวว่า ปัญหาเรื่องคลื่นแทรกจากวิทยุชุมชนควรได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน เพราะขณะนี้อยู่ในขั้นวิกฤติแล้ว โดยสถิติในการถูกคลื่นวิทยุรบกวนภายใน 6 เดือนแรกของปีนี้ มีถึง 90 กรณี แม้ว่าทางสถานีวิทยุการบินเองจะเลี่ยงไปใช้คลื่นความถี่สำรอง แต่ก็ยังเกิดปัญหาตามมาอีก เพราะฉะนั้นถ้าไม่รีบหาทางแก้ไขอาจเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินชนกันในอนาคตอันใกล้ได้

สำหรับผู้ที่มีอำนาจในการจัดการปิดสถานีวิทยุชุมชนที่ผิดกฎระเบียบ และสร้างผลกระทบต่อวิทยุการบินนั้น นางพงษ์สวาท กายอรุณสุทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวว่า ในขณะนี้พบว่ามีกฎหมายบางมาตราที่สามารถมอบอำนาจให้ทาง กทช. เป็นผู้ดำเนินการได้ แต่ทั้งนี้ต้องมีการศึกษากันให้แน่ชัดอีกครั้งหนึ่ง

พ.ต.อ.อาทิตย์ อินทเวคิน รองผบ.ก.สื่อสาร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ในเรื่องของการเลือกปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการเข้าตรวจสถานวิทยุชุมชนที่เป็นข่าวอยู่ในขณะนี้ อยากให้เข้าใจโดยทั่วกันว่า ตามหลักกฎหมายแล้ว ทางกรมประชาสัมพันธ์จะเป็นผู้แจ้งเข้ามา และทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะเข้าไปตรวจสอบพร้อมกับเจ้าหน้าที่จากกรมประชาสัมพันธ์ตามที่ได้รับแจ้ง

"อยากขอให้ผู้ที่แจ้งไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานใด ควรทำหนังสือไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติก่อนที่ให้ทำการเข้าตรวจ ทางเราจะได้ทำตามขั้นตอน เพราะที่ตำรวจไม่อยากเข้าไปยุ่งเกี่ยวในเรื่องนี้ก็เพราะมันไม่มีความชัดเจน ไม่มีหมายศาล การทำงานเลยทำบาก ไม่ใช่ไม่อยากทำหรือเลือกปฏิบัติ แต่ต้องการอำนาจที่ชัดเจนมากกว่า" พ.ต.อ.อาทิตย์กล่าว

อย่างไรก็ตาม อนุกรรมาธิการฯ จะนำข้อสรุปเสนอต่อคณะกรรมาธิการการสื่อสารโทรคมนาคม สภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (25 พ.ค.) ก่อนนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

สิรินภา อิ่มศิริ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net