ไทยอ่วมเตรียมแจงละเมิดสิทธิฯ ยูเอ็นนับ100 กระทู้

ประชาไท -- 24 พ.ค. 48 "เผลอ ๆ ตัวแทนจากประเทศไทยอาจจะต้องตอบกระทู้เป็น 100 กระทู้ก็ได้" นายจรัล ดิษฐาอภิชัย คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กล่าวกับ "ประชาไท" ถึงกรณีที่ประเทศไทยต้องตอบกระทู้เรื่องสิทธิมนุษยชนต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน สหประชาชาติ (Human Rights Committee) ในวันที่ 19-20 กรกฎาคม ที่จะถึงนี้

นายจรัลอธิบายว่า สาเหตุที่ไทยต้องไปชี้แจงต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน สหประชาชาติ เป็นเรื่องที่สืบเนื่อง มาจากการที่ไทย เข้าร่วมเป็นภาคีกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (Inter national Covenant on Civil and Political Right- ICPR) ในสมัยรัฐบาลนายบรรหาร ศิลปอาชา ซึ่งประเทศที่เป็นภาคี ต้องนำเสนอรายงานด้านสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองต่อคณะกรรมการฯ โดยมีกำหนดเวลาสำหรับประเทศที่เข้าเป็นภาคีใหม่ ต้องเสนอรายงานต่อคณะกรรมการฯ ภายใน 5 ปี และในการพิจารณา คณะกรรมการฯ จะตั้งกระทู้ซักถามด้วย

แต่ที่ผ่านมา ประเทศไทยทำรายงานช้าจึงส่งรายงานช้า คือ เพิ่งส่งเมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 2547 และเรื่องของประเทศไทยจะเข้าสู่การพิจารณาคณะกรรมการฯ ในเดือนก.ค. ที่จะถึง โดยที่เนื้อหารายงานอยู่ในช่วงเวลาพ.ศ. 2540-2545 ไม่ครอบคลุมระยะเวลาหลังจากนั้น

คณะกรรมการฯ ที่สนใจสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทยในช่วงเวลาตั้งแต่ พ.ศ. 2546 เป็นต้นมาจึงต้องการตั้งกระทู้ซักถามเพิ่มเติมอีก 26 ข้อ เจาะจงเฉพาะสถานการณ์ตั้งแต่ปี 2546 เป็นต้นมา เช่นกรณี การฟ้องร้อง น.ส. สุภิญญา กลางณรงค์ กรณีตากใบ นโยบายฆ่าตัดตอน เป็นต้น

ดังนั้น ตัวแทนจากประเทศที่จะไปชี้แจงต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติในวันที่ 16-20 ก.ค. ที่จะถึงจึงต้องตอบกระทู้มากกว่า 26 กระทู้ โดยครอบคลุมสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทยตั้งแต่ปี พ.ศ. 2540-ปัจจุบัน

สำหรับตัวแทนจากประเทศไทยที่จะทำหน้าที่ตอบกระทู้ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน สหประชาชาติ ประ กอบด้วยตัวแทนจากสำนักงานอัยการสูงสุด ในฐานะผู้รับผิดชอบรายงานฯ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม และตัวแทนจากกระทรวงการต่างประเทศ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท