Skip to main content
sharethis

ประชาไท -- 24 พ.ค. 2548 -- คณะรัฐมนตรีพิจารณาการอาวัล (ค้ำประกัน) ตั๋วสัญญาใช้เงินของสถาบันการเงินเฉพาะกิจ 4 แห่ง เพื่อให้กู้ยืมแก่ผู้ประกอบการกิจการที่ประสบภัยสึนามิและโรคไข้หวัดนก ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ จำนวนทั้งสิ้น 4,660 ล้านบาท ตามนัยเงื่อนไขกำหนดของธนาคารแห่งประเทศไทย

ทั้งนี้ นโยบายดังกล่าวเพื่อช่วยเหลือ ผู้ประกอบการที่ประสบความเสียหายจากธรณีพิบัติภัย ใน 6 จังหวัดภาคใต้ ในวงเงินทั้งสิ้น 3,200 ล้านบาท และช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบการเลี้ยงสัตว์ปีก ที่ได้รับความเสียหายจากไข้หวัดนก ในวงเงิน 1,460 ล้านบาท

กระทรวงการคลัง รายงานว่า ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ให้การสนับสนุนทางการเงินในอัตราดอกเบี้ยผ่อนปรนแก่สถาบันการเงินเฉพาะกิจ โดยวิธีการรับซื้อตั๋วสัญญาใช้เงินที่สถาบันการเงินเฉพาะกิจเป็นผู้ออก และมีกระทรวงการคลังเป็นผู้อาวัล ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด

สำหรับสถาบันการเงินเฉพาะกิจทั้ง 4 แห่ง ได้แก่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธสว.) ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) และธนาคารออมสิน

โดยสถาบันการเงินดังกล่าว สามารถให้สินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำเป็นกรณีพิเศษ (ร้อยละ 2 ต่อปี) ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการบรรเทาภาระทางการเงินแก่ผู้ประกอบกิจการ เพื่อให้มีเงินทุนหมุนเวียนในการฟื้นฟูกิจการให้ดำเนินต่อไปได้

ธิติกมล สุขเย็น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net