Skip to main content
sharethis

ประชาไท -- 19 พ.ค. 48 นายวิเศษ จูภิบาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่ารัฐบาลไทยกับรัฐบาลพม่าเตรียมลงนามความเข้าใจเบื้องต้น (MOU) โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำสาละวินปลายเดือนพ.ค.นี้

ทั้งนี้ คาดว่าโรงไฟฟ้าพลังน้ำสาละวินจะสามารถผลิตไฟฟ้าได้สูงสุดถึง 15,000 เมกะวัตต์ โดยโรงไฟฟ้าพลังน้ำสาละวินอาจจะต้องใช้น้ำจากเขื่อนประมาณ 5-6 เขื่อน

สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าสาละวิน จะเป็นโครงการในลักษณะร่วมลงทุน แต่ยังไม่มีรายละเอียดสัดส่วนของผู้ร่วมลงทุน และยังไม่ระบุงบประมาณของโครงการนี้โดยต้องรอการศึกษาเรื่องการลงทุน และรายงานการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมก่อน

ด้านนายปิยสวัสดิ์ อมระนันท์ อดีตเลขาธิการคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(สพช.)กล่าวว่า การที่รัฐบาลเลือกใช้พลังงานจากประเทศเพื่อนบ้านถือเป็นแนวทางที่ดี แต่ก็ต้องระมัดระวังเรื่องความล่าช้า โดยยกตัวอย่างเรื่องโครงการไฟฟ้าพลังน้ำน้ำเทิน 2 ซึ่งต้องใช้เวลาถึง 11 ปีหลังจากลงนาม MOU จึงจะสามารถดำเนินการได้

ด้านนายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ แสดงความเห็นว่า มติคณะรัฐมนตรีเรื่องการลงนาม MOU เขื่อนสาละวินกับประเทศพม่านั้น เป็นเรื่องที่ไร้สติ และตนขอคัดค้าน เนื่องจากพม่าไม่มีประสิทธิภาพในการทำวิจัยเรื่องผลกระทบส่งแวดล้อม และไม่คำนึงถึงประชาชนและสิทธิมนุษยชน

นอกจากนี้ นายไกรศักดิ์ กล่าวด้วยว่า การสร้างเขื่อนกั้นแม่น้ำสาละวินจะมีระยะทางที่ถูกน้ำท่วมถึง 300 กิโลเมตรทำให้จังหวัดแม่ฮ่องสอนถูกน้ำท่วมประมาณ 10% ซึ่ง เจ้าหน้าที่ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเคยให้ข้อมูลว่า การสร้างเขื่อนกั้นแม่น้ำสาละวินจะทำให้จังหวัดแม่ฮ่องสอนกลายสภาพเป็นเกาะ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net