ครม.เตรียมพร้อมปฏิรูปการบริหารแผ่นดินภายใน 4 ปีนี้

ประชาไท- 18 พ.ค. 48 คณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบ ปรับโครงสร้างการบริหารราชการแผ่นดิน 4 ปี 4 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ ยุทธศาสตร์การขจัดความยากจน, ยุทธศาสตร์การปรับโครงสร้างเศรษฐกิจให้สมดุลและแข่งขันได้, ยุทธศาสตร์การต่างประเทศและเศรษฐกิจระหว่างประเทศ และยุทธศาสตร์การส่งเสริมประชาธิปไตยและกระบวนการประชาสังคม

ทั้งนี้ ครม. มีมติรับทราบความคืบหน้าเกี่ยวกับการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ 4 ปี ตามแผนการบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2548-2551 ตามที่คณะกรรมการจัดทำแผนการบริหารราชการแผ่นดิน โดยมีนายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะกรรมการฯ

ทั้งนี้ ครม. ได้มอบหมายหน่วยงาน เพื่อทำหน้าที่เป็นเลขานุการของเจ้าภาพยุทธศาสตร์ในแต่ละเรื่อง และยังวางให้เป็นหน่วยงานหลักในการรับผิดชอบเรื่องของการวิเคราะห์ การกลั่นกรอง และบูรณาการแผนปฏิบัติราชการ 4 ปี ในเขตการทำงานของราชการและกลุ่มจังหวัด เพื่อให้สอดรับกับแผนการบริหารราชการแผ่นดิน การดำเนินการทั้งหมดจะมีการประสานกับรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำหนักนายกรัฐมนตรี โดยแบ่งได้ดังนี้

ยุทธศาสตร์การขจัดความยากจน เจ้าภาพยุทธศาสตร์คือ พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเลขานุการสนับสนุนคือ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ยุทธศาสตร์การพัฒนาคนและสังคมที่มีคุณภาพ เจ้าภาพยุทธศาสตร์คือ นายจาตุรนต์ ฉายแสง รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเลขานุการสนับสนุนคือ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

ยุทธศาสตร์การปรับโครงสร้างเศรษฐกิจให้สมดุลและแข่งขันได้ มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นเจ้าภาพยุทธศาสตร์ มีสำนักงานคณะกรรมการการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นฝ่ายเลขานุการสนับสนุน ส่วนยุทธศาสตร์การบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เจ้าภาพยุทธศาสตร์คือ นายพินิจ จารุสมบัติ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเลขานุการสนับสนุนคือ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
ยุทธศาสตร์การต่างประเทศและเศรษฐกิจระหว่างประเทศ เจ้าภาพยุทธศาสตร์คือ นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเลขานุการสนับสนุนคือ กระทรวงต่างประเทศและกระทรวงพาณิชย์ ยุทธศาสตร์การพัฒนากฎหมายและส่งเสริมการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี เจ้าภาพยุทธศาตร์คือ นายวิษณุ เครืองาม ฝ่ายเลขานุการสนันสนุนคือ สำนักงาน ก.พ.ร.

ยุทธศาสตร์การส่งเสริมประชาธิปไตยและกระบวนการประชาสังคม มีนายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นเจ้าภาพยุทธศาตร์ และมีสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นฝ่ายเลขานุการสนันสนุน ส่วนยุทธศาสตร์การรักษาความมั่นคงของรัฐ เจ้าภาพยุทธศาสตร์คือ พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ และมีสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติเป็นฝ่ายเลขานุการสนับสนุน

อย่างไรก็ตามในการดำเนินการในระยะต่อไป คณะกรรมการจัดทำแผนฯ จะจัดให้มีการประชุมร่วมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อเสนอให้รองนายกรัฐมนตรีพิจารณาก่อนนำเสนอต่อครม.ในการประชุมในวันที่ 7 มิถุนายน 2548 ต่อไป

สิรินภา อิ่มศิริ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท