Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-18 พ.ค.48 วันพรุ่งนี้(19 พ.ค.) คณะกรรมาธิการพัฒนาสังคมและความมั่นคงแห่งมนุษย์ วุฒิสภา จะเชิญ พล.ต.ต.โกสินธุ์ หินเธาว์ ผบก.น.5 ซึ่งดูแลรับผิดชอบพื้นที่สน.ทุ่งมหาเมฆ ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานีวิทยุชุมชนคนรักประชาธิปไตย 92.25 เมกกะเฮิร์ต มาชี้แจงข้อเท็จจริง กรณีที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจค้นสถานีวิทยุแห่งนี้หลายครั้งรวมถึงกรณีที่เกิดขึ้นบ่ายวันนี้(18 พ.ค.)

"ผู้กำกับฯ ที่เคยมาให้ปากคำกับกรรมาธิการฯ ซัดทอดว่า พล.ต.ต.โกสินทร์เป็นผู้สั่ง เพราะมีคนแจ้งว่า มีคลื่นรบกวน แต่บังเอิญวันที่เข้าตรวจค้นเป็นวันถัดจากที่รัฐมนตรีออกมาพูด" นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง สว.กรุงเทพฯ
ระบุ

ทั้งนี้ ปลายเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา กรรมาธิการฯ ได้เชิญนายสุรนันท์ เวชชาชีวะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีมาชี้แจงกรณีการคุกคามและลิดรอนสิทธิเสรีภาพในการสื่อสารมวลชนของศูนย์ปฏิบัติการเรียนรู้วิทยุชุมชนคนรักประชาธิปไตย คลื่น 92.25 เมกะเฮิร์ตซ์ ซึ่งยื่นหนังสือร้องเรียนกมธ.ฯ แต่นายสุรนันท์ส่งตัวแทนมาชี้แจง

นายเจิมศักดิ์กล่าวว่า พล.ต.อ.ประทิน สันติประภพ สว.กรุงเทพฯ เคยกล่าวไว้ว่า การตรวจค้นคลื่นวิทยุไม่ใช่อำนาจของตำรวจ รวมถึงคลื่นวิทยุชุมชน ดังนั้นทางกมธ.ฯ จึงเชิญ พล.ต.ต.โกสินธุ์มาให้ปากคำ

วันเดียวกัน นายสุภาพ คลี่ขจาย ประธานอนุกรรมาธิการด้านสื่อสารและสารสนเทศ สภาผู้แทนราษฎร สมาชิก สภาผู้แทนราษฎรระบบบัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยกล่าวว่า ทางอนุกรรมาธิการฯ ได้เชิญตัวแทนรัฐบาล ตัวแทนกทช. ตัวแทนวิทยุการบินมาให้ข้อมูล เนื่องจากได้รับการร้องเรียนเป็นลายลักษณ์อักษรผ่านทางอธิบดีกรมประชา
สัมพันธ์ว่า คลื่นวิทยุชุมชนบางสถานีส่งสัญญาณรบกวนคลื่นวิทยุการบินบนพื้นดิน ในรัศมี 5 ไมล์ทะเลจากสนามบิน และระหว่างการขึ้นและลง ในระยะ 5 - 50 ไมล์ทะเล และในระดับความสูง 7,000 ฟุต แต่ไม่มีปัญหากับวิทยุคลื่นหลักเนื่องจากมีเครื่องมือกรองสัญญาณ

ทั้งนี้นอกจากประเด็นเรื่องวิทยุการบินแล้ว ยังพิจารณาจะคลื่นวิทยุชุมชนที่ผิดเกณฑ์ที่กทช.ระบุ อาทิ เครื่องส่งสัญญาณเกินวัตต์ที่กำหนดจนรบกวนคลื่นวิทยุหลัก กรณีคลื่นวิทยุชุมชนรบกวนคลื่นวิทยุหลักจนผู้ฟังไม่สามารถรับฟังได้ โดยในวันอังคารนี้(24 พ.ค.) เวลา 9.30 น. ที่อาคาร 3 รัฐสภา คณะทำงานฯ จะประชุมหารือเพื่อสรุปข้อมูลโดยเชิญผู้เกี่ยวข้องรวมทั้งตั้งแทนวิทยุชุมชน 92.25 เมกกะเฮิร์ต มารับฟังด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net