Skip to main content
sharethis

ประชาไท-16 พ.ค. 2548 ตัวแทนเครือข่ายประชาชนผู้ใช้น้ำแม่แตงตอนล่าง คลองซอยที่ 21 นำโดยนายสำราญ พิมสาร ประธานเครือข่าย นำหนังสือร้องเรียนขอยกเลิกโครงการผันน้ำแม่แตง-แม่งัด-แม่กวงในจังหวัดเชียงใหม่ ยื่นต่อประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่รัฐสภา โดยมีนายแพทย์นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ ส.ว. จังหวัดอุบลราชธานี เป็นผู้มารับหนังสือในฐานะประธานกมธ.ฯ

นายสำราญ กล่าวว่า เนื่องจากประชาชน ชาวบ้านที่ใช้น้ำคลองซอยที่ 21 ชลประทานฝานน้ำล้นแม่แตง ได้รับทราบถึงข้อมูลโครงการเพิ่มปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่กวงอุดมธารา ที่จะมีการผันน้ำจากแม่แตงไปยังเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล เขื่อนแม่กวงอุดมธาราและนิคมอุตสาหกรรมลำพูน ซึ่งในความเป็นจริงนั้น ปริมาณน้ำในชลประทานฝายน้ำล้นแม่แตงที่จัดสารให้แก่ 5 อำเภอ ได้แก่ อ.แม่แตง อ.แม่ริม อ.เมือง อ.หางดง อ.สันป่าตอง ก็ไม่เพียงพอและมีการแย่งน้ำกันเป็นประจำอยู่แล้ว

ประธานเครือข่ายประชาชนผู้ใช้น้ำแม่แตงตอนล่าง กล่าวอีกว่า การก่อตั้งโครงการดังกล่าวประชาชนในพื้นที่ไม่ได้มีส่วนรับรู้เรื่องราว ซึ่งทำให้เห็นได้ว่าเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบโครงการดังกล่าวมีการปกปิดข้อมูลข่าวสาร และโครงการผันน้ำนี้ยังขาดการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนที่มีส่วนได้เสียอีกด้วย

"ผู้ที่เดือนร้อนจากโครงการผันน้ำนี้ก็คือเกษตรกรผู้ใช้น้ำจากชลประทานแม่แตงเอง ทางเครือข่ายจึงอยากให้มีการยกเลิกโครงการผันน้ำแม่แตงฯ และยกเลิกพระราชบัญญัติกฎหมายน้ำ นอกจากนี้โครงการดังกล่าวยังมีส่วนเข้าพัวพันกับการเมืองท้องถิ่นที่ต้องการผันน้ำไปที่นิคมอุตสาหกรรม" นายสำราญกล่าว

ด้านนายพันธ์ จันทร์แก้ว ตัวแทนจากเขื่อนแม่ขาน อ.สันป่าตอง ได้ยื่นหนังสือคัดค้านพร้อมกับประธานเครือข่ายประชาชนผู้ใช้น้ำแม่แตงตอนล่างต่อนายแพทย์นิรันดร์ ประธานกมท.พัฒนาฯ ในเรื่องของดการสร้างเขื่อนแม่ขาน ที่อ.สันป่าตอง

โดยนายพันธ์กล่าวว่า การสร้างเขื่อนดังกล่าวอ้างว่าจะทำเพื่อส่งน้ำให้อ.สันป่าตอง เนื่องจากมีโครงการผันจากแม่แตงทำให้น้ำมีไม่พอเพียง แต่ปริมาณน้ำในเขื่อนที่จะสร้างนั้น ถ้าเอ่อล้นขึ้นมาที่อ.หางดง ปริมาณน้ำจะสามารถเข้าท่วมอุทยานแห่งชาติออบขานได้ ซึ่งจะก่อความเสียหายให้กับอุทยานฯ ที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญและยังคงสภาพเป็นป่าไม้ที่สมบูรณ์.

สิรินภา อิ่มศิริ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net