คนบางลำพูชี้"ชองส์ เซลิเซ่" ไล่คนกรุงออกจากเมืองทางอ้อม

กรุงเทพฯ-13 พ.ค.48 วันแรกของโครงการ "เขียนเมืองเล่าเรื่องคน" วันแรก ที่ป้อมพระสุเมรุ ตัวแทนชุมชนบางลำพูแสดงทัศนะถึงผลกระทบจากโครงการจัดทำแผนผังแม่บทเพื่อพัฒนาพื้นที่ถนนราชดำเนินและพื้นที่ต่อเนื่อง หรือชองส์ เซลิเซ่เมืองไทย โดยเห็นว่า เป็นการใช้ทุนไล่คนออกจากพื้นที่ทางอ้อม แปรโฉมเมืองให้มีสภาพคล้ายพัทยา

นายปีติ กุลศิโรรัตน์ กรรมการชุมชนบางลำพู กล่าวว่า โครงการชองส์ เอลิเซ่ เป็นการเพิ่มมูลค่าให้ทรัพย์สินส่วนราชการ แม้จะใช้เฉพาะพื้นที่บริเวณถนนราชดำเนินเป็นหลัก แต่ผลกระทบที่เกิดขึ้นจะมีทั้งกรุงรัตนโกสินทร์ เพราะเนื้อหาในแผนเน้นไปที่การท่องเที่ยวเป็นหลัก

ไม่ว่าจะเป็นการสร้างโรงแรม หรือนำสินค้าแบรนด์เนมจากต่างประเทศมาออกร้านเพื่อทำเป็นย่านสินค้า แต่ไม่มีการศึกษาผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อเมืองทั้งหมดอย่างจริงจัง ปัจจุบันมีกระแสเก็งกำไรเกิดขึ้น ทำให้คนเล็กคนน้อยเริ่มอยู่ไม่ได้

"ขณะนี้ในพื้นที่บางลำพูเริ่มมีการขึ้นค่าเช่าในสถานที่ของราชการหรือของสำนักทรัพย์สินส่วนพระ
มหากษัตริย์ค่อนข้างมาก จากราคาเดือนละประมาณ 1000-2000 บาท เพิ่มสูงขึ้นถึง 8000 บาท ดังนั้นเอกชนก็เก็งราคาแข่งให้สูงขึ้นตาม เป็นการเก็งกำไรตามกระแสทุน และเป็นการไล่รื้อชุมชนทางอ้อม" นายปีติ กล่าว

นอกจากนี้ นายปีติ ยังมีข้อเสนอจากชุมชนไปสู่ผู้ออกนโยบายว่าควรให้ประชาชนมีส่วนร่วม เพื่อทำให้เกิดแผนพัฒนาที่ละเอียดรอบคอบกว่าแผนที่ออกมาแล้ว สำหรับชุมชนบางลำพูนั้นมีศักยภาพพอที่จะเป็นศูนย์กลางอารยธรรมได้

ถ้าทำรากฐานทางวัฒนธรรมให้แข็งแรง แล้วนำไปผสมกับความเป็นร่วมสมัย ดังที่มีถนนข้าวสารซึ่งมีวัฒนธรรมฝรั่งเข้ามามากมายแต่บางลำพูก็ยังมีบ้านดุริยประณีต หรือมหกรรมละครและอีกหลายๆอย่างที่คอยถ่วงดุล ดังนั้นรัฐต้องชัดเจนว่า จะให้บางลำพูเป็นอย่างไร และจะทำให้กรุงรัตนโกสินทร์เป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีเสน่ห์ได้อย่างไร

ภาพันธ์ รักษ์ศรีทอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท