กอส. ตั้ง คณะอนุกก. 5 ฝ่าย เพิ่มประสิทธิภาพดับไฟใต้

ประชาไท - 9 พ.ค. 48 "อานันท์" สรุปผลการประชุมคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์ แห่งชาติ (กอส.) ครั้งที่ 3 มีมติให้มีการจัดตั้งคณะอนุกรรมการ 5 ฝ่ายเพื่อประสิทธิภาพ ส่วนเรื่องกฎอัยการ กอส. มีหน้าที่เพียงชี้แนะ ส่วนการปฏิบัติเป็นเรื่องของรัฐบาล

นายอานันท์ ปันยารชุน ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ กล่าวหลังการประชุมวันนี้(9 พ.ค.)ว่า หลังจากที่ประชุมรับทราบผลการสรุปเยี่ยมพื้นที่ จ.นราธิวาส และ จ.ยะลา เมื่อวันที่ 7-8 พ.ค. ที่ผ่านมา ที่ประชุมเห็นว่า การตรวจเยี่ยมพื้นที่ต้องเน้นการสร้างความร่วมมือจากประชาชน

ส่วนแนวทางการทำงานของ กอส.ต้องยอมรับความหลากหลาย มุ่งแสวงหาข้อเท็จจริง และรับฟังคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ และเพื่อให้ กอส. ทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น ที่ประชุมจึงมีมติให้มีการตั้งคณะอนุกรรมการ 5 ฝ่าย

ฝ่ายแรกคือ คณะอนุกรรมการเพื่อความปรองดองและความร่วมมือในพื้นที่ มีพลเอก ณรงค์ เด่นอุดม เป็นประธาน คณะอนุกรรมการชุดนี้จะประกอบไปด้วย คนจาก กอส. 18-19 คน

ส่วนคณะอนุกรรมการอีก 4 ฝ่ายที่จะตั้งได้แก่คณะอนุกรรมการส่งเสริมความไว้ใจ ความยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน มีนายจาตุรนต์ ฉายแสงเป็นประธาน

คณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งด้วยสันติวิธี มี พระไพศาล วิสาโล เป็นประธาน

คณะอนุกรรมการการศึกษา(วิถีทาง)อนาคตเพื่อการพัฒนาความมั่นคงของมนุษย์ มี นายอัมมาร สยามวาลา เป็นประธาน

คณะอนุกรรมการส่งเสริมพลังความหลากหลายทางวัฒนธรรมในสังคมไทย มีนาย ประเวศ วะสี เป็นประธาน

นอกจากนี้นายอานันท์ยังเน้นว่า ทั้งสี่ฝ่ายนี้จะต้องมีส่วนมิติการศึกษารวมอยู่ด้วย เพื่อให้ความรู้แก่ประชาชนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และประชาชนทั่วไป

ในส่วนองค์ประกอบจะมีคนจาก กอส. 10-11 คน และคนในพื้นที่ซึ่งจะให้ข้อเท็จจริงอีก 3-4 คน โดยจะต้องมีเจ้าหน้าที่จากหน่วยราชการและการเมืองเข้าร่วมด้วย ขณะเดียวกันคนจาก กอส.จะไม่สามารถเป็นคณะอนุกรรมการได้เกิน 2 ฝ่าย เพราะจะทำให้ไม่มีเวลาทำงานเต็มที่

เกณฑ์การคัดเลือกคณะอนุกรรมการแต่ละฝ่ายจะดูจากความสมัครใจ ความเหมาะสม และข้อจำกัดเรื่องสัดส่วน จะมีการนำรายชื่ออนุกรรมการที่เสนอมาพิจารณาอีกครั้งในวันที่ 20 พ.ค. ซึ่งจะมีการโหวตความเห็นชอบจาก กอส. จากนั้นจึงจะเป็นการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ

เมื่อมีการถามถึงเรื่องการยกเลิกกฎอัยการศึก ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ นายอานันท์ ตอบว่า ได้มีการหารือกันเป็นการภายในแล้ว และได้กล่าวต่อถึงเรื่องกฎหมายใหม่ที่จะใช้แทนกฎอัยการศึกว่า จะต้องเป็นกฎหมายที่สามารถใช้ได้กับคนทั้งประเทศ แต่การจะตัดสินใจใช้ในพื้นที่ใด นั้นเป็นเรื่องของรัฐบาล

นายอานันท์ยังได้กล่าวถึงหน้าที่ของ กอส.ว่า จะต้องหาเหตุและปัจจัย ของปัญหาให้ได้ เพื่อนำเสนอ แนะแนวทางหรือนโยบาย รวมทั้งโครงสร้างต่อรัฐบาล แต่อำนาจตัดสินใจปฏิบัติใช้นั้น
เป็นของรัฐบาล

ในส่วนที่ก้ำกึ่งระหว่างหน้าที่ของ กอส. กับรัฐบาล เช่น กรณีผลสอบเหตุการณ์ที่มัสยิดกรือเซะ หรือที่ อำเภอตากใบนั้น กอส. แค่ทำหน้าที่ในการเปิดเผย ส่วนเรื่องการสอบสวนหรือการดำเนินคดีต่างๆรัฐบาลจะเป็นผู้ดำเนินการ กอส. มีบทบาทในการชี้แนะเท่านั้น

ภาพันธ์ รักษ์ศรีทอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท